สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่านายโสก อายสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน กล่าวถึงผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ที่มีการลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ ว่าพรรคซีพีพีได้รับเลือกตั้ง “อย่างน้อย 50 ที่นั่ง” จากทั้งหมด 58 ที่นั่ง ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 80%


ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 58 ที่นั่ง จะมาจากออกเสียงโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คน และสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นอีกมากกว่า 11,000 คน ขณะที่วุฒิสมาชิกอีกสองที่นั่ง มาจากลงมติร่วมกันโดยสภาผู้แทนราษฎร และพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จะทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งวุฒิสมาชิกอีกสองคน รวมเบ็ดเสร็จแล้ว วุฒิสภาของกัมพูชาจะมีสมาชิกทั้งสิ้น 62 คน


สำหรับการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งนี้ มีพรรคการเมือง 4 พรรคส่งผู้สมัคร ได้แก่ พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคฟุนซินเปก ของหม่อมเจ้านโรดม จักราวุธ และพรรคการเมืองขนาดเล็กอีกสองพรรค คือ พรรคฉันทะเขมร และพรรคพลังชาติ


ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังตระกูลฮุนเพิ่งกระชับอำนาจขึ้นอีกขั้น โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับรอง นายฮุน มานี รมว.กิจการสาธารณะ ซึ่งเป็นบุตรชายคนสุดท้องของสมเด็จฮุน เซน และเป็นน้องชายของพล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ควบการเป็นรองนายกรัฐนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง และสมเด็จฮุน เซน เตรียมขึ้นสู่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา.

เครดิตภาพ : AFP