สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย โดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการฯ ร่วมส่งนักกีฬาทางน้ำทีมชาติไทย 2 ประเภท ได้แก่ ว่ายน้ำและกระโดดน้ำ ไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เอเชียน เอจ กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” ครั้งที่ 11 (11th Asian Age Group Championships 2023) ที่เมืองนิวคลาร์ก ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันก่อนประเภทอื่นๆ ซึ่งทีมนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ทั้ง 3 กลุ่มอายุ มีทั้งสิ้น 27 ราย ทีมผู้ฝึกสอน นำโดย “โค้ชหลาม” สาธิต หงษ์ทอง ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำ

ขณะที่ นักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติไทย ทั้ง 2 กลุ่มอายุ มีทั้งสิ้น 6 ราย ผู้ฝึกสอน นำโดย “สุชาติ พิชิ” อดีตนักกระโดดน้ำเบอร์หนึ่งไทย ในฐานะผู้จัดการทีม

“โค้ชหลาม” สาธิต หงษ์ทอง ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำ เปิดเผยว่า เราเดินทางมาถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็มีปัญหาในเรื่องของไอดีการ์ด เพราะผ่านเพียง 16 คน แต่ตอนนี้ก็ได้ไอดีการ์ดมาครบแล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องอาหารไม่เพียงพอทั้งปริมาณและคุณภาพ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของนักกีฬาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ทางสมาคมฯ ได้ส่งอีเมลขอให้เจ้าภาพทราบปัญหาและให้รีบแก้ไขโดยด่วนแล้ว ในเรื่องที่พักก็ไม่มีผ้าเช็ดตัวและผ้าห่มบางมาก แต่สถานที่แข่งขันเป็นศูนย์ฝึกสระ 50 เมตร 2 สระ ก็ถือว่าเป็นสถานที่ที่ดีมาก

“เป้าหมายของเรามองไปที่การเข้าชิงชนะเลิศก่อน ในเรื่องของเหรียญ ก็อยากได้เหมือนกัน แต่ก็ขอมุ่งเป้าไปที่ให้ทุกคนทำเวลาให้ดีขึ้นก่อนด้วย การแข่งขันครั้งนี้ ชาติใหญ่ๆ ทั้ง ญี่ปุ่น, จีน, ไต้หวัน, เติร์กเมนิสถาน รวมไปถึงชาติในอาเซียน ก็มากันครบหมด ยกเว้น สิงคโปร์ ก็ถือว่าเป็นรายการที่ท้าทายและช่วยเสริมศักยภาพของนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ได้อีกด้วย”

ทั้งนี้ นักกีฬาอีก 2 ประเภท ได้แก่ โปโลน้ำ กับ ระบำใต้น้ำ จะมีโปรแกรมการแข่งขันหลังจากว่ายน้ำกับกระโดดน้ำ โดย Asian Age Group Championships 2023 ครั้งที่ 11 นั้น ว่ายน้ำ แข่งขันระหว่างวันที่ 26-29 ก.พ. 67, กระโดดน้ำ แข่งขันระหว่าง ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค. 67.