เมื่อวันที่ 26 ก.พ.67 นายสุทิน ดรุณโยธิน นายกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพอาวุโสไทย เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันกอล์ฟอาวุโสนัดเปิดฤดูกาล รายการ “ซันวาร์ด ซีเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ/เซน คัพ 2024” ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ โดยมี โทชิอากิ โยดะ ประธาน ซันวาร์ด เทรดดิ้ง, ไอเซน นากามูระ ผู้บริหาร เซนกอล์ฟแฟคตอรี่, สุจน์ อนุพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคม, สิทธิชัย เหล็งศรีชะเอม อุปนายกสมาคม พร้อมด้วยโปรกอล์ฟชั้นนำของไทย อาทิ บุญชู เรืองกิจ, ประหยัด มากแสง, ถาวร วิรัตน์จันทร์, อุดร ดวงเดชา, ธรรมนูญ ศรีโรจน์ และโปรทัวร์จาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ญี่ปุ่น อาทิ มาซาฮิโร ฮุราโมโตะ, ฮิโรยูกิ ฟูจิตะ, โอคุดะ เซกิ, โนบุโอะ เซริซาว่า และ โยโกตะ ชินิชิ และนักกอล์ฟสมัครเล่นจากเวียดนาม เข้าร่วม

สำหรับ “ไทย ซีเนียร์ ทัวร์ 2024” รายการ “ซันวาร์ด ซีเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ/เซน คัพ 2024” จะชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านบาท ดวลวงสวิงระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-1 มี.ค.นี้ ที่สนามกอล์ฟเลกาซี่ กอล์ฟ คลับ กรุงเทพฯ

นายสุทิน ดรุณโยธิน นายกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพอาวุโสไทย กล่าวว่า รายการนี้นับเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งเกิดจากการร่วมจัดการแข่งขันในปี 2023 ก่อนการเข้ามาสนับสนุนของ มร.โทชิอากิ โยดะ ประธานบริษัท ซันวาร์ด เทรดดิ้ง เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ นอกจากเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟสมาชิกของสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพอาวุโสไทย ยังมีนักกอล์ฟชั้นนำจาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ มาร่วมการแข่งขันรายการนี้ด้วย พร้อมกันนั้นยังมีการจัดกิจกรรมรอบโปร-แอม ในวันที่ 27 ก.พ.นี้

“เมื่อปี 2023 ทาง มร.ไอเซน นากามูระ จาก เซนกอล์ฟแฟคตอรี่ ได้เข้ามาสนับสนุนการจัดการแข่งขันของสมาคม ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้มีการพูดคุยเพื่อสานต่อความร่วมมือกันระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น จนเป็นที่มาของการเข้ามาสนับสนุนของ ซันวาร์ด ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งได้รับเกียรติจากโปรชั้นนำจาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ มาร่วมแข่งขันในรายการนี้ด้วย”

“ปีนี้เรามีความตั้งใจจัดการแข่งขันเพื่อสมาชิก รวมถึงบรรดาสมาชิกระดับ ซูเปอร์ ซีเนียร์ อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟจาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ และที่ต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขัน โดยเป้าหมายปีนี้เราหวังจะมีการแข่งขัน 5-6 รายการ ซึ่งรายการต่อจากนี้จะมีขึ้นที่ จ.ภูเก็ต ด้วยการสนับสนุนจาก โซโก้ โดยยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยถึงเรื่องวันเวลา และสถานที่ ต่อไป”

ขณะที่ โทชิอากิ โยดะ ประธาน ซันวาร์ด เทรดดิ้ง กล่าวว่า ส่วนตัวได้เข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทย 17 ปี และมีโอกาสมาเรียนกอล์ฟกับ ไอเซน นากามูระ ซึ่งมีความตั้งใจอยากช่วยเหลือพัฒนาการแข่งขัน ไทย ซีเนียร์ ทัวร์ จนทำให้เกิดความร่วมมือกันในครั้งนี้ และหวังว่าการจัดแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

ไอเซน นากามูระ ผู้บริหาร ไอเซน กอล์ฟ แฟคตอรี่ กล่าวว่า แมตช์นี้นับเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับสมาคมฯ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น ผ่านการแข่งขัน ซึ่งมีนักกอล์ฟชั้นนำจาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ร่วมแข่งขันรายการนี้ด้วย

โปรบุญชู เรืองกิจ ตำนานนักกอล์ฟชาวไทย กล่าวว่า ยินดีต้อนรับบรรดานักกอล์ฟจาก เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ซึ่งถือว่าได้กลับมาเจอะเจอเพื่อนร่วมอาชีพอีกครั้ง แม้ว่าครั้งนี้จะไม่ได้ร่วมแข่งขันด้วย เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ แต่แชมป์รายการนี้ต้องเป็นของคนไทยอย่างแน่นอน

ภายในงานแถลงข่าวยังมีบรรดาคณะนักกอล์ฟสมัครเล่นจากเวียดนาม ที่เดินทางมาท่องเที่ยวและเล่นกอล์ฟในไทย มาร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อโอกาสในการร่วมมือกันในอนาคตกับสมาคมต่อไป ขณะ พล.ร.ท.วศิน บุญเนือง ที่ปรึกษาสมาคมฯ ยังได้ร่วมมอบเงินสนับสนุนการแข่งขันจากบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนเงิน 3 แสนบาท อีกด้วย

สำหรับการแข่งขัน “ซันวาร์ด ซีเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2024” แบ่งการแข่งขันเป็นประเภทซีเนียร์ โปร (อายุ 50 ปีขึ้นไป) แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 3 วัน 54 หลุม หลังจบการแข่ง 36 หลุม คัดนักกอล์ฟเหลือ 60 คน แชมป์ รับเงินรางวัล 3 แสนบาท