เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณอาคาร 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กลุ่มตัวแทนนักศึกษาปัจจุบัน สมาคมศิษย์เก่า สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย รวมตัวเดินขบวนไปยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่อุเทนถวาย หลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 65 ในคดีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอุเทนถวาย ปมปัญหาที่ดิน ซึ่งจุฬาลงณ์กรมหาวิทยาลัย จะนำไปพัฒนาเรื่องการศึกษา โดยให้อุเทนถวาย ย้ายออกจากที่ตั้งเดิมภายใน 60 วัน หลังมีคำสั่งศาล

โดยเริ่มเดินขบวนออกจากมหาวิทยาลัย ในเวลา 09.30 น. จุดแรกที่กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย จะเดินเท้าและมีขบวนรถ ร่วมเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือถึงศาสตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี และสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นจะเดินทางต่อไปกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. โดยใช้เส้นทางถนนพญาไท-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธี-กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมกันนี้จะมีตัวแทนนักศึกษาเข้าพบนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อยื่นหนังสือพร้อมอธิบายชี้แจง

ทั้งนี้ กระทรวง อว. ได้ประกาศให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นกรณีพิเศษ (Work From Home) เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เช่นเดียวกับ กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ซึ่งมีพื้นที่ติดกับ อว. ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นกรณีพิเศษ (Work From Home) เช่นกัน