“น้องแพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ นักกีฬาขี่ม้าสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทย ประเภทศิลปะบังคับม้าคนแรก ที่ได้ขึ้นมาแข่งขันระดับ CDI 5* ระดับสูงสุดของโลก และเป็นนักกีฬาขี่ม้าชาวเอเชียคนเดียว ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขี่ม้ารายการ CHI AL SHAQAB CDI5* (ระดับสูงสุดของโลก) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 22-24 ก.พ.67 ที่ผ่านมา

การแข่งขันกีฬาขี่ม้า รายการ CHI AL SHAQAB CDI5* เป็น 1 ใน 5 มหกรรมแข่งม้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นรายการเดียวในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับรายการนี้ ส่วนอีก 4 รายการ จัดขึ้นในเยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ โดยมีการชิงชัยใน 3 ประเภท คือ Show Jumping, Dressage และ Para-Dressage โดยทางเจ้าภาพ กาตาร์ ได้เชิญนักกีฬาขี่ม้าประเภทศิลปะบังคับม้าระดับแนวหน้าของโลก 18 คน จาก 15 ประเทศ เข้าร่วมประชันฝีมือ ซึ่งเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง, ที่พัก และอาหาร ให้นักกีฬา ม้า และทีมงาน

ในส่วนของนักกีฬาขี่ม้าไทย “น้องแพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ พร้อมด้วยอาชาคู่ใจ Dreamboat BCN ได้รับเชิญจากเจ้าภาพกาตาร์ ให้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน CHI AL SHAQAB CDI5* ซึ่งถือเป็นชาวเอเชียคนเดียว ที่เข้าร่วมชิงชัยประเภทศิลปะบังคับม้า ในรายการนี้ พร้อมกับยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยประเภทศิลปะบังคับม้าคนแรก ที่ได้ขึ้นมาแข่งขันระดับ CDI 5* ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของโลก

ผลการแข่งขันปรากฏว่า “น้องแพม” และม้า Dreamboat BCN สวมหัวใจเดียวกันร่วมกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม วันแรก ทำคะแนน Personal Best 65.544% ในรุ่น GrandPrix ส่งผลให้ได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งวันที่ 2 ก่อนทำผลงานคว้าอันดับ 4 ในรุ่น GrandPrix Special มาครองได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นผลงานอันสุดยอดในการชิงชัยในคลาสระดับสูงสุดของโลก

สำหรับ “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ นักกีฬาขี่ม้าสาวไทย ซึ่งสร้างผลงานได้โดดเด่นจนได้รับการยอมรับจากผู้คนวงการกีฬาขี่ม้าของยุโรปหลังโชว์ฝีมือลงแข่งขันรายการต่างๆ เก็บคะแนน จนสามารถยกระดับเข้าแข่งรายการระดับ “กรังด์ปรีซ์” ซึ่งระดับสูงสุดที่รับรอง โดยสมาคมกีฬาขี่ม้านานาชาติ (FEI) และเป็นนักกีฬาขี่ม้าไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งขัน โดยทำผลงานการแข่งขันระดับกรังด์ปรีซ์ในรายการนานาชาติมาต่อเนื่องตลอดปี 2565-2566 ถึง 20 รายการ ใน 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี, โปแลนด์ และล่าสุด กาตาร์

ปัจจุบัน “แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่คอกม้าส่วนตัวที่เบลเยียม โดยได้วางแผนการแข่งขันต่อไปจะเป็นการควอลิฟาย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันขี่ม้ารายการ “เวิลด์ คัพ ไฟนอล” ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเดือนเม.ย.67 นี้.