เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 67 พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย รศ.ดร.ไพลวรรณ สัทธานนท์ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ การวิจัย การบริการวิชาการ และการพัฒนากีฬาเรือใบ ระหว่าง สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ กับ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อาคารราชนาวิกสภากองทัพเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

โดยมี พล.ร.อ.ธานี ผุดผาด อุปนายกสมาคมฯ, พล.ร.ต.ภาณุพันธุ์ ทรัพย์ประเสริฐ เลขาธิการสมาคมฯ, ดร.พัชรมน รักษพลเดช รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ คณะสหเวชศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตลอดจนคณะผู้บริหารสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ และคณะผู้บริหารคณะสหเวชศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับการลงนามความเข้าใจและบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนากีฬาเรือใบไปสู่ความเป็นเลิศ และให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติและมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นักกีฬาเรือใบไทย สามารถสร้างผลงานระดับนานาชาติได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่กีฬาเรือใบ ให้กับเยาวชนตลอดจนประชาชนชาวไทย ได้รู้จักและเข้าถึงกีฬาเรือใบได้มากขึ้น พร้อมสร้างโอกาสให้นักกีฬารุ่นใหม่ เข้าร่วมเป็นนักกีฬาทีมชาติอย่างต่อเนื่อง และจะพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือใบให้ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม

ในรายการแข่งขันระดับนานาชาติและระดับโลก ที่ผ่านมา สมาคมฯ สามารถสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา คว้าเหรียญรางวัลได้ทั้ง 5 ประเภท ประกอบด้วย 2 ทอง, 2 เงิน และ 1 ทองแดง ส่วนในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน คว้ามาได้ 2 ทอง และล่าสุด รายการ Asian Sailing Championships & Asian Continental Olympic Qualifier for Paris 2024 Olympic Games ซึ่งจัดการแข่งขันเมื่อเดือน ธ.ค. 66 ที่สมาคมสโมสรราชวรุณฯ จ.ชลบุรี นักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย สามารถผ่านการแข่งขันคัดเลือก คว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้ 2 ที่นั่ง