สมาคมฟุตบอลไอร์แลนด์ ประกาศแต่งตั้ง จอห์น โอเช อดีตกองหลังสารพัดประโยชน์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำหน้าที่กุนซือชั่วคราวของทีมชาติไอร์แลนด์ แทนที่ สตีเฟน เคนนี กุนซือคนเก่าที่ไม่ได้รับการต่อสัญญา และพ้นจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยอดีตดาวเตะ “ผีแดง” จะทำหน้าที่เป็นการชั่วคราว ก่อนจะมีการแต่งตั้งกุนซือถาวรในช่วงเดือนเมษายนนี้ต่อไป

รายงานระบุว่า โอเช จะทำหน้าที่คุมทีม “ยักษ์เขียว” ซึ่งตกรอบคัดเลือก ยูโร 2024 ไปก่อนหน้านี้ ลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดกับ เบลเยี่ยม และ สวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ โดยมี แพดดี แม็คคาร์ธี ซึ่งเวลานี้เป็นผู้ช่วยกุนซือของ คริสตัล พาเลซ ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นมือขวา หลังจากนั้นจึงจะมีการแต่งตั้งกุนซือถาวร โดยมี พอล คลีเมนต์ อดีตผู้ช่วยกุนซือ เชลซี, บาเยิร์น มิวนิก และ รีล มาดริด รวมถึง แอนโธนี แบร์รี มือขวาของ โธมัส ทูเคิล ในทีมบาเยิร์น มิวนิก และ ลี คาร์สลีย์ กุนซือทีมชาติอังกฤษชุดยู 21 เป็นตัวเต็ง

อดีตดาวเตะ “ผีแดง” วัย 42 ปี ซึ่งเคยผ่านงานโค้ชในฐานะทีมงานทีมชาติไอร์แลนด์ ทั้งชุดใหญ่และยู 21 รวมถึงกับสโมสรทั้ง เรดดิง, สโตค ซิตี และล่าสุดกับ เบอร์มิงแฮม ซิตี นั้น กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ผมจะได้นำทีมลงเล่นช่วง ฟีฟ่า เดย์ ช่วงเดือนมีนาคมนี้ อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบ ผมมีความภาคภูมิใจเสมอเมื่อได้เป็นตัวแทนของทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ยังเป็นนักเตะ หรือในช่วงหลังในฐานะทีมงานโค้ชขแองทีมชาติชุดใหญ่ และชุดยู 21”

“การที่ แพดดี ตกลงที่จะเข้ามาช่วยงานในช่วง 2 เกมนี้ ถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ และเราจะเริ่มงานกันทันที เพื่อเตรียมตัวลงเล่นในเกมกับคู่แข่งที่ยอดเยี่ยมในเกมเยือน เบลเยี่ยม และเกมกับ สวิตเซอร์แลนด์ ต่อหน้าแฟนบอลของเรา ผมมีความเชื่อมั่นอย่างมากในทีมชุดนี้ ว่าจะสามารถคว้าชัยชนะได้ และหวังว่าเราจะมีผลการแข่งขันที่ดี”

เครดิตภาพ : Getty Images