สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่า พ.อ.นพ.เควิน โอคอนนอร์ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดีสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับผลการตรวจสุขภาพประจำปีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่า “ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง” และมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐ


ปัจจุบัน ไบเดนมีอายุ 81 ปี หากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 เจ้าตัวจะเริ่มวาระสมัยที่สอง ขณะมีอายุ 82 ปี และจะครบวาระสมัยที่สอง ด้วยอายุที่มากถึง 86 ปี


อย่างไรก็ตาม ประเด็นเกี่ยวกับ “ความทรงจำ” ของผู้นำสหรัฐ เป็นที่พูดถึงมากขึ้นในระยะหลัง โดยนายโรเบิร์ต เฮอร์ อัยการพิเศษ ให้ความเห็นในรายงานการสืบสวนสอบสวน ที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ ว่าการตัดสินใจไม่ดำเนินคดีกับผู้นำสหรัฐ จากกรณีการครอบครองเอกสารลับ เป็นเพราะ “ปัญหาด้านความทรงจำ” ของไบเดน ที่มีอายุมากแล้ว


ขณะที่ไบเดนยืนยันว่า “ความทรงจำทั้งหมดยังสมบูรณ์” ด้านนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวถึงการเปิดเผยรายงานชิ้นนี้ ยิ่งตอกย้ำว่า ไบเดน “ไม่สมบูรณ์พอ” ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนทีมงานฝ่ายกฎหมายของไบเดนวิจารณ์การใช้ถ้อยคำส่วนนี้ของอัยการพิเศษว่า “เต็มไปด้วยอคติ” และไม่ควรมีการระบุเรื่องนี้ในรายงาน.

เครดิตภาพ : AFP