เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ก.พ. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ทั้งหมด 3 กระทู้ คือ กระทู้ที่ 1 น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย ถาม รมว.คลัง เรื่อง กรมธนารักษ์มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุภายใต้โครงการนำร่อง “หนองวัวซอโมเดล” ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง กระทู้ที่ 2 นายกัณวีร์  สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ตั้งกระทู้ถาม นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.การต่างประเทศ เรื่อง การอพยพของประชาชนชาวเมียนมาเข้าสู่ประเทศไทย จากกรณีสถานการณ์ในประเทศ และจุดยืนการชี้แนวเขตดินแดน แต่นายปานปรีย์ ติดภารกิจ มอบหมายให้นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ มาตอบกระทู้แทน แต่ปรากฏว่านายจักรพงษ์ แจ้งว่าติดภารกิจ ไม่ได้มาตอบกระทู้ ขอเลื่อนไปวันอื่นแทน และกระทู้ที่ 3 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ถามนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เรื่อง การกู้เรือหลวงสุโขทัย แต่นายสุทิน ไม่ได้เดินทางมาตอบกระทู้ ขอเลื่อนไปวันอื่นแทน

ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ลุกขึ้นตำหนิรัฐมนตรีที่ไม่ยอมมาตอบกระทู้สด โดยระบุว่า รัฐมนตรีคนใดที่มาตอบ ก็มาตอบตลอดเวลา รัฐมนตรีคนใดไม่ยอมมา ทำอย่างไรก็ไม่มา รัฐมนตรีบางคนประสานไปวันพุธ บอกว่าวันพฤหัสบดีมาตอบกระทู้ พอถึงวันก็ไม่มา ลาออกดีหรือไม่ ขอหารือไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่าจะแก้ไขอย่างไร ที่ผ่านมาตนให้ความร่วมมือมาตลอด แต่วันนี้ไม่ไหวแล้วเช่นกัน

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตนขอตำหนิบรรดารัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้วันพฤหัสบดี ที่นายกรัฐมนตรีเข้าสภา รัฐมนตรีมากันหมด แต่หากนายกรัฐมนตรีไม่มา รัฐมนตรีก็ไม่มา ขอไม่เข้าข้างรัฐบาล เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ใช้ช่องทางสภาแก้ปัญหาให้ประชาชน ก็ขอรัฐมนตรีแค่วันพฤหัสบดี ช่วงเช้า 2-3 ชั่วโมง ให้โอกาสสภา แต่ถ้ารัฐมนตรีไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ เวลาถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่ามาของมือ สส. อย่างพวกเรา ฝากนายกรัฐมนตรีไปยังรัฐมนตรีด้วย ส่วนรัฐมนตรีที่ต้องมาตอบกระทู้ทั่วไป ขอให้เตรียมตัวมา เพราะส่งเรื่องให้ทราบล่วงหน้า 2 สัปดาห์ อย่าไปภารกิจอื่น

“ถ้าไม่ทำ ก็ทำงานร่วมกันลำบาก วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต่างมีความปรารถนาดี เรื่องที่เป็นปัญหาประชาชน อยากให้มาตอบ ประชาชนจะได้รับทราบ อีกไม่กี่เดือนรัฐมนตรีต้องพิจารณาตัวเองด้วย พวกผมไม่สบายใจเรื่องนี้ ขอเตือนฝ่ายบริหารให้มาตอบทั้งกระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไป” นายวิสุทธิ์ กล่าว.