อีกเพียงไม่กี่อึดใจแฟนกีฬาการต่อสู้ทั่วโลกจะได้รับชมความมันที่กลับมาจัดขึ้นในดินแดนตะวันออกกลางอีกครั้ง หลังห่างหายไปนานเกือบ 10 ปี ซึ่งครั้งนี้จัดเต็มความมันกันแบบจุใจด้วยบิ๊กไฟต์รีแมตช์ที่มีเข็มขัดแชมป์โลกเป็นเดิมพันถึง 3 คู่ พร้อมด้วยการต่อสู้อีกหลากหลายกติกาเอาใจขาบู๊ ในศึก ONE 166 ที่จะจัดขึ้น ณ ลูเซล สปอร์ตส์ อารีนา ประเทศกาตาร์ ในวันศุกร์ที่ 1 มี.ค. นี้ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมมิตรรักแฟนกีฬาการต่อสู้ไม่ควรพลาดศึกใหญ่ครั้งนี้

สำหรับศึก ONE 166 ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศกาตาร์ ดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกแห่งเปอร์เซีย” ซึ่งเป็นโอกาสดีในการขยายฐานแฟนคลับของ ONE สู่ภูมิภาคตะวันออกกลางที่ถือเป็นถิ่นกำเนิดของศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง โดยศึกใหญ่นัดประวัติศาสตร์กลางดินแดนทะเลทรายในครั้งนี้ คาดว่าการประกบคู่แข่งขันระดับเวิลด์คลาสแบบจัดเต็มทั้ง 10 คู่ จะดึงดูดความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก รวมถึงเม็ดเงินที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศกาตาร์อย่างมหาศาล

อนาโตลี มาลีคิน

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่คู่เอกของรายการ เป็นศึกรีแมตช์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เมื่อ “อนาโตลี มาลีคิน” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นไลต์เฮฟวีเวต (205-225 ป.) และ รุ่นเฮฟวีเวต (225-265 ป.) วัย 35 ปี จากรัสเซีย หวังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการลดรุ่นลงมาท้าชิงเข็มขัดจากคู่ปรับเก่า “ไรเนียร์ เดอ ริดเดอร์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นมิดเดิลเวต (185-205 ป.) วัย 33 ปี จากเนเธอร์แลนด์ เพื่อครองเจ้าบัลลังก์ 3 รุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ซูเปอร์สตาร์ชาวรัสเซียผู้ไร้พ่ายเคยเอาชนะน็อก “ไรเนียร์” มาแล้ว และยังเป็นการมอบความปราชัยในอาชีพครั้งแรกให้กับแชมป์โลกชาวดัตช์อีกด้วย 

ถัง ไค vs ธานฮ์ 
จาร์เร็ด vs โจชัว

เท่านั้นไม่พอยังไม่อีก 2 คู่รีแมตช์ที่แฟน ๆ เรียกร้องเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โดย “ถัง ไค” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นเฟเธอร์เวต (145-155 ป.) วัย 27 ปี ผู้ไร้พ่ายจากจีน เปิดโอกาสให้คู่รักคู่แค้นอย่าง “ธานฮ์ เล” เจ้าของแชมป์โลกเฉพาะกาล ชาวเวียดนาม–อเมริกัน วัย 38 ปี ได้รีแมตช์ให้หายคาใจ เพื่อประกาศศักดาเจ้าบัลลังก์ของรุ่นนี้ที่จะมีเพียงหนึ่งเดียว

ขณะที่ “จาร์เร็ด บรูกส์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นสตรอว์เวต (115-125 ป.) จอมแสบจากสหรัฐอเมริกา จะขึ้นป้องกันบัลลังก์ครั้งแรก พบกับผู้ท้าชิงหน้าเดิม “โจชัว พาซิโอ” อดีตแชมป์โลกรุ่นนี้จากฟิลิปปินส์ ที่หวังมาล้างแค้นแย่งเข็มขัดคืน 

ไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ คือการอัดแน่นศึกมวยไทยถึง 3 คู่ นำทีมโดยนักมวยไทยต่างชาติฝีมือจัดจ้านที่เคยประมือกับนักมวยไทยแถวหน้ามาแล้ว ได้แก่ วลาดิเมียร์ คุซมิน, หาน ซือ หาว, ชินจิ ซูซูกิ ร่วมด้วยนักมวยไทยต่างชาติหน้าใหม่ดีกรีไม่ธรรมดา ซาเฟอร์ ซายิก, ซากาเรีย เอล จามารี และ อาลี ซาลโดเอฟ โดยแม้จะไม่มีนักมวยสายเลือดไทยร่วมลงแข่งในศึกนี้ แต่ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ซูฮาร์ vs เมห์ดี

นอกจากนี้ ยังมีการกลับมาของกติกามวยสากลใน ONE อีกครั้ง นับตั้งแต่จัดการแข่งขันครั้งแรกขึ้นในไฟต์ที่ “ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย” (ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น) เอาชนะคะแนน “อิราน ดิอาซ” จากเม็กซิโก ในศึก ONE: KINGDOM OF HEROES เมื่อเดือน ต.ค. 61 โดยครั้งนี้ “เมห์ดี ซาทูต” สุดยอดโค้ชมวยจากค่ายดัง ชาวแอลจีเรีย-ฝรั่งเศส วัย 40 ปี  ที่เคยประกาศแขวนนวมไปแล้วในไฟต์อำลาเมื่อปี 2565 ขอสานฝันตัวเองในการขึ้นชกมวยสากลครั้งแรกในชีวิต เผชิญหน้า “ซูฮาร์ แอล กาห์ทานี” นักชกไร้พ่าย วัย 34 ปี จากซาอุดีอาระเบีย ในกติกามวยสากล แคตช์เวต 147 ป. 

แฟนกีฬาสามารถรับชมการถ่ายทอดสดศึก ONE 166 ได้ทาง เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand, ยูทูบ ONE Championship (บางประเทศ), WatchONEFC.com คู่แรกเริ่มเวลา 19.30 น. ส่วนทาง ช่อง 7HD กด 35 (ภาษาไทย) เริ่ม 20.30 น.