สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮิวสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า สำนักงานดับเพลิงรัฐเทกซัส รายงานความคืบหน้า ของวิกฤติไฟป่า ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าไฟป่าหลายจุดยังคงลุกลามอย่างหนัก หนึ่งในนั้นคือ ไฟป่า “สโมคเฮาส์ ครีก” เผาทำลายพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ ใหญ่กว่าอาณาเขตทั้งหมดของรัฐโรดไอแลนด์ และถือเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเทกซัส ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมได้เพียง 15%


ความรุนแรงของไฟป่าในรัฐเทกซัสครั้งนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางเหนือ ซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ และลุกลามไปถึงพื้นที่บางส่วนของรัฐโอคลาโฮมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างรวมมากกว่า 500 แห่ง ได้รับความเสียหาย


ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) รายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐและแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือ เผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิมีแนวโน้มสูงเทียบเท่าฤดูร้อน ซึ่งจะส่งผลต่อความพยายามควบคุมไฟป่า โดยความแปรปรวนเช่นนี้ของสภาพอากาศ เป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะยังคงรุนแรงถึงช่วงกลางปีนี้.

เครดิตภาพ : AFP