สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า รัฐบาลนิวเดลี มีความกังวลมานานเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในศรีลังกา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือระดับโลกที่สำคัญ และเป็นประเทศที่อินเดียถือว่า “อยู่ในขอบเขตอิทธิพลของตน”

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งเดิมทีได้รับเงินทุนจากเงินกู้ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ถูกระงับชั่วคราวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังอินเดียแสดงความกังวล ต่อการมีส่วนร่วมของจีน

ด้านกระทรวงพลังงานของศรีลังกา ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าโครงการโรงไฟฟ้าทั้งสามโครงการ กลับมาเดินหน้าตามปกติแล้ว และได้รับเงินทุนสนับสนุนเต็มจำนวนจากรัฐบาลอินเดีย มูลค่ารวม 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 400 ล้านบาท)

นอกจากนี้ บริษัทพลังงานหมุนเวียน “ยู-โซลาร์” (U-Solar) จากเมืองเบงกาลูรู ศูนย์กลางเทคโนโลยีของอินเดีย ก็ได้รับสัญญาก่อสร้างของศรีลังกาแล้วเช่นกัน

“ความช่วยเหลือของอินเดีย เน้นย้ำถึงความสำคัญของรัฐบาลนิวเดลี ที่มีต่อความร่วมมือด้านพลังงานระดับทวิภาคี” สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าทั้งสามแห่ง จะมีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนรวมอยู่ที่ 2,230 กิโลวัตต์ และตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ใกล้กับเมืองจาฟนา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของศรีลังกา และไม่ไกลจากชายฝั่งตอนใต้ของอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP