เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายมนตรี  เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานกระบี่ได้ดำเนินการแก้ไขระบบเครื่องช่วยทัศนวิสัย ระบบนำร่อน (PAPI) ให้กลับมาใช้งานได้แล้ว ส่งผลให้เครื่องบินเที่ยวบินกลางวัน สามารถขึ้นลงได้ตามเวลา หลังจากเมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระบบไฟฟ้าสนามบินขัดข้อง เนื่องจากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรในบ่อเมนโฮล บริเวณหลุมจอดเครี่องบินที่ 3  ส่งผลให้อากาศยานไม่สามารถขึ้น-ลง ได้ตามปกติ  

นายมนตรี กล่าวต่อว่า ท่าอากาศยานกระบี่ อยู่ระหว่างเร่งแก้ไขระบบไฟฟ้าสนามบินส่วนทางวิ่ง (รันเวย์) และทางขับให้กลับมาใช้งานให้ทันก่อนเย็นวันที่ 3 มี.ค.67 เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับเที่ยวบินกลางคืน โดยจะรายงานการแก้ไขดังกล่าวเป็นระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ท่าอากาศยานกระบี่ กำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ และดำเนินการแก้ไขระบบไฟฟ้าสนามบิน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) กรณี “ไฟฟ้าสนามบินทั้งระบบขัดข้อง (All Landing Area Lighting Unserviceable)” ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.67 เวลา 02.20-12.00 น. หากแก้ไขแล้วเสร็จก่อนเวลาดังกล่าวจะทำการยกเลิกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) และแจ้งสายการบินทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับสายการบินที่ไม่สามารถนำอากาศยานขึ้นได้ และได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย 1.สายการบินไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบินที่ VZ345  ผู้โดยสาร 193 คน 2.สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ PG264 ผู้โดยสาร 145 คน และ 3.สายการบิน Fly Dubai เที่ยวบินที่ FZ1482 ผู้โดยสาร 170 คน ทั้งนี้ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว  ท่าอากาศยานกระบี่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่ออำนวยความสะดวก และให้การช่วยเหลือผู้โดยสาร  ตามประกาศคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือเช็กเที่ยวบิน ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานกระบี่  โทร. 075-701472, สายการบินไทยเวียตเจ็ท โทร. 082-2821237, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โทร.  061-1727210 และสายการบินไทยแอร์เอเชีย Call Center 02 0297866

ด้านนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทย. นำดวงโคมไฟฟ้าสนามบินแบบเคลื่อนย้ายได้(portable runways light) ไปที่ท่าอากาศยานกระบี่ภายในวันที่ 3 มี.ค.67 เพื่อใช้เป็นระบบสำรอง ระหว่างที่ดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมระบบไฟฟ้าสนามบิน พร้อมทั้งเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้อากาศยานสามารถขึ้น – ลง ได้ตามปกติ.