สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่านายเอ็นริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ ว่าการที่รัฐบาลมะนิลาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ “กิจกรรมและการเคลื่อนไหว” ของเรือจีนในทะเลพิพาทออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อต้องการให้ชาวฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นที่ประสบปัญหาไม่ต่างกัน รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง


เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์กล่าวต่อไปว่า หากอีกฝ่ายปรับเปลี่ยนท่าที ด้วยการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์มากกว่านี้ แน่นอนว่า รัฐบาลมะนิลาจะไม่มีเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ทะเลจีนใต้เผยแพร่อีกต่อไป


ทั้งนี้ มานาโลเน้นย้ำว่า รัฐบาลมะนิลามุ่งมั่นคลี่คลายความขัดแย้ง และหาทางออกเรื่องทะเลจีนใต้ โดยยึดหลักการตามการทูต และการใช้สันติวิธีมาตลอด แต่ในเวลาเดียวกัน การดำเนินการทั้งหมดต้องเป็นไปเพื่อการรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญด้วย

นายเอ็นริเก มานาโล


คำกล่าวของมานาโลเกิดขึ้น หลังสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก ต่อการที่นายโฆเซ มานูเอล โรมวลเดซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวถึง “ความวิตกกังวล” ของสหรัฐ ที่มีต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และช่องแคบไต้หวัน


รัฐบาลปักกิ่งเปรียบเทียบว่า “เป็นการเปิดประตูเชื้อเชิญสุนัขป่าเข้ามาในบ้าน และให้เข้ามายุ่มย่ามกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง” มีแต่จะยิ่งทำให้ปัญหามีความซับซ้อนและทวีความรุนแรง ดังนั้น การให้สหรัฐเข้ามามีบทบาทต่อปัญหาทะเลจีนใต้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์ระดับภูมิภาคซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคด้วย


นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาเรียกร้องโดยตรง ให้โรมวลเดซยุติเผยแพร่ “ทฤษฎีคุกคามจีน” การหวาดระแวง และขอให้ “ยุติแสดงออกราวกับเป็นโฆษกของรัฐบาลประเทศอื่น” ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์และโรมวลเดซยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP