เหตุการณ์สุดช็อกของนักกินนี้ เกิดขึ้นในช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เรื่องราวความผิดพลาดของการสั่งอาหารในงานเลี้ยงของพนักงานบริษัทสาวแห่งหนึ่ง ที่กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์จีน เริ่มที่พนักงานสาวชาวจีน ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “หลี่” ชักชวนเพื่อนๆ ไปร่วมรับประทานอาหารที่ร้านหม้อไฟแห่งหนึ่งในยูนนาน โดยเธอรับอาสาเป็นเจ้ามือเลี้ยงอาหารมื้อนี้

ระหว่างรับประทานอาหารนั้น ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ แต่เมื่อเธอเรียกพนักงานให้คิดเงินค่าอาหาร กลับเกิดเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อทางร้านแจ้งว่า ค่าอาหารทั้งหมดของโต๊ะเธอนั้นรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,740,000 หยวน (ราว 24 ล้านบาท)

หลี่ ทักท้วงว่าจะต้องมีความผิดพลาดในการจดออร์เดอร์อย่างแน่นอน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เธอและเพื่อน ๆ จะสั่งอาหารจำนวนมากจนคิดเป็นเงินค่าอาหารที่สูงขนาดนั้น แต่ทางร้านก็ยืนยันหลังจากตรวจสอบแล้วว่า ไม่พบความผิดพลาดในระบบของพวกเขา

หลี่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เธอชอบรับประทานอาหารประเภทหม้อไฟเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และเคยไปร้านหม้อไฟนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหา

ระบบการสั่งอาหารของร้านนี้ ใช้การสแกนคิวอาร์โค้ดเป็นหลัก โดยลูกค้าแต่ละคนจะได้รับคิวอาร์โค้ดเพื่อสแกนดูเมนูและกดสั่งอาหารได้เลย โดยไม่ต้องเปิดเมนูแบบเล่มดูแล้วค่อยสั่งอาหาร

ตรงจุดนี้เอง ที่ทำให้ หลี่ พบสาเหตุที่บิลค่าอาหารสูงเกินจริง ซึ่งเป็นความพลั้งเผลอของเธอเอง ที่นำคิวอาร์โค้ดสั่งอาหารของร้านไปโพสต์ลงในกรุ๊ปแชต ทำให้เพื่อนบางคนในกลุ่มของเธอ กลั่นแกล้งด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วสั่งอาหารเป็นจำนวนมากภายใต้ชื่อของเธอ

หลี่ ผู้เกือบต้องกลายเป็นหนี้ร้านอาหารกว่า 4 ล้านหยวน

เมื่อทางร้านรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ได้จัดการบล็อกการสั่งอาหารจากกรุ๊ปแชต และคิดเงินค่าอาหารเฉพาะเมนูที่ หลี่ เป็นคนสั่งจริง ๆ เท่านั้น ทำให้เธอรอดจากการเป็นหนี้ก้อนโตไปได้

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อ หลี่ เข้าไปต่อว่าเพื่อน ๆ ในกรุ๊ปแชต เธอกลับโดนย้อนเข้าให้ว่า ในเมื่อเธออยากมาโพสต์คิวอาร์โค้ดลงในกลุ่มเอง ดังนั้น ถ้าจะโดนแกล้งแบบนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่อง “ปกติ”

หลี่ โอดครวญภายหลังว่า เธอไม่เคยคิดเลยว่า แค่การรับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงานตามปกติ จะสร้างปัญหาได้ขนาดนี้ เธอยังกล่าวว่า นี่คือประสบการณ์แบบ “ครั้งหนึ่งในชีวิต” ก็ว่าได้ และถ้าหากทางร้านหม้อไฟส่งอาหารมาตามออร์เดอร์ที่เพื่อนในกรุ๊ปแชตของเธอสั่งเพื่อกลั่นแกล้ง แล้วยืนยันว่าเธอจะต้องจ่ายค่าอาหารทั้งหมด เธอก็คง “ไม่มีปัญญาจ่ายและต่อให้จ่ายกันชั่วชีวิตก็คงไม่หมด” 

สุดท้ายทางร้านหม้อไฟได้เข้ามาขอโทษ หลี่ และย้ำว่าจะรีบปรับปรุงระบบการสั่งอาหารให้รัดกุมขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

หลี่ ได้นำเรื่องราวของเธอ มาโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน พร้อมกับรูปที่เป็นหลักฐาน เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เพราะอาจทำให้ต้องพบปัญหาใหญ่แบบที่เธอเจอมาแล้ว

ที่มา : kenh14.vn

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES