เมื่อวันที่ 4 มี.ค.67 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ได้เดินทางมาเข้ารายงานตัวและทดสอบสมรรถภาพ เพื่อเตรียมเก็บตัวฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลระดับนานาชาติ ประจำปี 2567

โดย โค้ชปาร์ค กี วอน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทีม ได้ร่วมพูดคุยกับนักกีฬา ที่เข้ารายงานตัววันนี้ ประกอบด้วย ณรงค์ฤทธิ์ จันภิรมย์, ศิวดล สันหาธรรม, อนุตร พรมจันทร์, สุวิทย์ มหาสิริโยธิน, ปัญญา บุตรสัมฤทธิ์, อมรเทพ คนหาญ, ประเสริฐ ปิ่นแก้ว, ชยุตม์ คงเรือง, ชุติพงศ์ ม่วงเก่า, บุญญฤทธิ์ วงศ์ธร, อนุรักษ์ พันธุ์รัมย์, จักกริช ถนอมน้อย, ชัยวัฒน์ ถุงคำ, อนุชิต ภักดีแก้ว, นภาเดช พินิจดี, ธนบดี พลเสนา และ สุทธิพงษ์ ดรหลักคำ

เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของปีที่กำลังจะเริ่มเก็บตัวทีมชาติ มีการพูดคุยเรื่องตารางซ้อมและวิธีการอยู่ร่วมกัน การแข่งขันในปีนี้มีรายการเดียว เราเองก็ทำอะไรไม่ได้ อันดับโลกของเราค่อนข้างต่ำ สถานการณ์ตอนนี้ก็จะวางอนาคตที่ดีให้ทีมวอลเลย์บอลชายไทยต่อไป

“ด้วยนักกีฬาที่คัดเข้ามามีนักกีฬาที่อายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย ซึ่งเป็นการวางแผนระยะยาวสำหรับทีมวอลเลย์บอลชายไทย นักกีฬาหลายคนมีอาการบาดเจ็บ จากการแข่งขันลีก จะให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ปรับสภาพร่างกายให้นักกีฬาก่อน ซึ่งอาการบาดเจ็บของนักกีฬาเราอาจจะมีปัญหากว่าประเทศอื่นๆ จะพยายามวางโปรแกรมให้ดีเพื่อให้ไปต่อได้ในปีนี้” โค้ชปาร์ค กี วอน กล่าว

พร้อมระบุต่อว่า สำหรับวอลเลย์บอลสมัยใหม่ หากขาดการเตรียมตัวด้านสมรรถภาพทางกายที่ดี จะทำให้เกิดปัญหาอย่างที่เจอได้บ่อยคือเข่าและหลัง ตนก็จะพยายามปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในไทย ให้ความสำคัญของการเวตเทรนนิ่งมา

“จากที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ สมาคมวอลเลย์บอลฯ กำลังวางแผนระยะยาวอยู่ เราไม่สามารถกดดันให้นักกีฬาทำผลงานคว้าที่ 1 ให้ได้ในปีนี้ แต่จะพยายามทำให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด”

ทางด้าน “เต้ย” อนุรักษ์ พันธุ์รัมย์ เปิดเผยว่า การเก็บตัวฝึกซ้อมในปีนี้ สมาคมฯ ทำแผนระยะยาว กำหนดการซ้อมต่างๆ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง การฝึกซ้อมปีนี้น่าจะเข้มข้นมากขึ้น มันต้องแข่งขันกัน อาจจะมีบางอย่างเป็นอุปสรรค แต่เชื่อจะก้าวผ่านไปได้

“ต้องยอมรับว่าโปรแกรมแข่งขันปีนี้ถือว่าน้อย แต่ถ้ามองก็เป็นผลดีในการสร้างร่างกาย เป็นการเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ซึ่งเราอยากจะคว้าเหรียญให้ได้ หวังว่าจะเป็นแมตช์ที่ทุกคนอยากเล่นและแสดงศักยภาพจริงๆ ในการฝึกซ้อมครั้งนี้”

“จากการแข่งขันไทยลีกที่ผ่านมา มีการประเมินว่านักกีฬาเรามีอาการบาดเจ็บ 60% มีการวางแผนในการเวตเทรนนิ่งและสร้างร่างกาย จะมีการฝึกซ้อมกันก่อน 1 เดือน ก่อนจะปล่อยตัวนักกีฬาและเรียกกลับมาซ้อมอีกครั้ง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการฟื้นฟูร่างกาย”

ขณะที่ “เพชร” ปัญญา บุตรสัมฤทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้ติดทีมชาติครั้งแรก เพราะผมเพิ่งอายุ 20 ปี เป็นเด็กใหม่ ก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ถ้าได้ติด 1 ใน 14 คน ได้ก็จะดีมาก จะพยายามทำผลงาน แสดงศักยภาพให้ดีที่สุด