ความเคลื่อนไหวทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ชิงแชมป์โลก 2024 ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 มี.ค.67 สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ได้ออกมาประกาศโควตาทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกมาแล้ว

ปรากฏว่า ทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ มาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังคว้าอันดับ 11 ของโลก จากการประกาศอันดับโลก ประจำเดือน มี.ค.67 ที่ผ่านมา ทำให้ทีมนักตบลูกเด้งสาวไทย ที่ประกอบด้วย “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร มือ 39 ของโลก, “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง มือ 37 ของโลก และ “บัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร มือ 103 ของโลก เป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะผ่านเข้าไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ในฐานะทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ)

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับทีมหญิง มีโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 โควตา คือ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป, ติดอันดับ 1-8 การแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมแรงกิงดีที่สุด ซึ่งปรากฏว่า 3 ข้อแรก ทีมสาวไทย ยังไม่ได้ เนื่องจากแชมป์เอเชีย เป็นของจีน ส่วนชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุดคือการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ล่าสุดในการประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมชาติไทย อยู่ในอันดับ 11 ของโลก มี 2,298 คะแนน คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ) คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ เป็น 3 ใบ

“ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทย เคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีม ยังไม่เคยมีมาก่อน จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ได้สำเร็จ หลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการ ก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะมีการวางแผนต่อไป” บิ๊กตูน กล่าว

สำหรับการคว้าโควตา โอลิมปิกเกมส์ ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย จะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของไทยในกีฬาประเภททีมที่สามารถผ่านเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ได้สำเร็จ ซึ่งกีฬาประเภททีมล่าสุดที่ทำได้ คือ ทีมวิ่งผลัด 4×100 ม.ชายไทย ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน