เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ หลวงปู่พูน ฐิตปุญโญ อายุ 75 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าเกษมสุข หมู่ 8 ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ถูกไฟเผาไหม้เกือบทั้งร่าง เหลือเพียงส่วนศีรษะและส่วนบนบางส่วน อยู่กลางป่าหลังวัด โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 3 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ชาวบ้านส่วนหนึ่งคาดว่า หลวงปู่ถูกฆาตกรรมและเผาเพื่อทำลายหลักฐานอำพรางคดี ด้านตำรวจได้ส่งร่างของหลวงปู่ไปชันสูตรที่ รพ.เพชรบูรณ์ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

หลานสาวเชื่อ ‘เจ้าอาวาสวัดป่าเกษมสุข’ ถูกฆาตกรรม พุ่งเป้าผู้ต้องสงสัยเคยยืมเงินเกือบล้าน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 67 คณะศิษยานุศิษย์ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ว่า ได้ดำเนินการชันสูตรศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้เดินทางไปรับศพมาประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลาการเปรียญวัดป่าเกษมสุข ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของชาวบ้าน ในการสูญเสียพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในครั้งนี้

ด้าน พล.ต.ต สารนัย คงเมือง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจไม่ทิ้งทุกประเด็น ไล่ตามทุกตัวละครที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในที่เกิดเหตุก็บอกอะไรได้หลายอย่าง เช่น สภาพศพในที่เกิดเหตุ ส่วนศพที่ส่งชันสูตรได้รับกลับมาแล้ว และได้คุยกลับทางแพทย์ในเบื้องต้นทราบว่า พบคราบเขม่าในปอด หัวกะโหลกไม่พบร่องรอยบาดแผลจากของมีคม แต่ก็ไม่ได้ตัดทุกประเด็นทิ้ง เพราะหลายสิ่งหลายอย่างต้องรอการตรวจอย่างละเอียดทางวิทยาศาสตร์ ส่วนในสิ่งที่ชาวบ้านพูดในทุกเรื่อง เราก็เก็บมาเป็นประเด็นในการตรวจสอบทุกตัวละคร ต้องมีการตรวจสอบความเกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์ตัวตน

ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่า หลวงปู่ถูกฆ่าจากที่อื่นแต่นำศพมาทิ้งจุดนี้ ตนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะการที่นิติวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า พบเขม่าในหลอดลมและในปอด แสดงว่าจะต้องเสียชีวิตในกองไฟ แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะที่มาที่ไปของไฟว่ามาได้อย่างไร เพราะจุดที่เจอศพ พบว่ามีไฟไหม้มากที่สุดบนพื้นที่ 3-4 ไร่.