เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรบ้านแพ้ว ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตลาดเก่า ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก ข้างวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ใกล้วิหารหลวงพ่อโต หมู่ที่ 2 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จึงได้รีบประสานไปยังเทศบาลตำบลหลักห้า ให้นำรถดับเพลิงเร่งเข้าช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นห้องเช่าแบบโบราณ ปลูกสร้างด้วยไม้ยาวติดกันเกือบ 20 ห้อง และมีอายุเกือบ 100 ปี จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ขณะที่ด้านหลังห้องเช่า ยังมีบ้านเรือนประชาชนปลูกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จึงต้องประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งเทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว อบต.บางโทรัด และเทศบาลตำบลบางปลา รวมเกือบ 10 คัน เข้าช่วยกันระดมฉีดน้ำ อีกทั้งยังได้เรือสนับสนุนดับเพลิงอีกหลายลำ แต่เพลิงก็โหมลุกไหม้จนทำให้ห้องเช่าเสียหายกว่า 10 ห้อง และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วนอีกจำนวนหนึ่ง โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีแต่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากไฟลวกเท่านั้น

ซึ่งขณะเกิดเหตุ ก็มีนายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว พร้อมด้วย นางขวัญดาว สุมนัส นายกเทศมนตรีตำบลหลักห้า และ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกันบัญชาเหตุการณ์ จนสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ ใช้เวลาราวๆ เกือบ 2 ชั่วโมง

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เล่าว่า ชุมชนตลาดเก่าริมน้ำวัดหลักสี่ฯ นี้ อดีตเคยเป็นตลาดเก่ามาก่อน มีอายุเกือบ 100 ปี แล้ว ซึ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ บางห้องเช่าก็มีคนป่วยติดเตียง และบางห้องเช่าก็มีคนต่างด้าวมาเช่าพักอาศัยอยู่ โดยตอนเกิดเหตุ เป็นช่วงที่หลายคนยังนอนหลับอยู่ โชคดีที่ตอนเกิดเพลิงไหม้นั้น ทุกคนต่างพากันวิ่งหนีออกมาได้ปลอดภัยจนหมด แต่ก็เป็นไปอย่างอลหม่าน ส่วนต้นเพลิงมาจากทางด้านท้ายตลาด แล้วลุกลามอย่างรวดเร็วขึ้นมาทางด้านหัวตลาด ที่อยู่ติดกับศาลาหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่ประสบเหตุ หากยังไร้ที่พักอาศัยก็จะให้พักที่วัดหลักสี่ฯ ก่อนเป็นการชั่วคราว และทางเทศบาลตำบลหลักห้า ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาประเมินความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาต่อไป.