สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย เตรียมจัดศึกลูกหนังผู้พิการทางสายตา รายการ 2024 INVITATION BLIND FOOTBALL TOURNAMENT ระหว่างวันที่ 24-31 มี.ค.67 ที่สนามฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทยเอมพันธ์สปอร์ต ถนนศรีสมาน จ.นนทบุรี โดยศึกฟุตบอล 4 เส้า ครั้งนี้มี 4 ทีม ร่วมดวลแข้ง ประกอบด้วย ทีมชาติญี่ปุ่น อันดับ 3 ของโลก, ทีมชาติอินเดีย อันดับ 14 ของโลก, ทีมชาติลาว อันดับ 33 ของโลก และทีมชาติไทย อันดับ 4 ของโลก

นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย จะพลาดโอกาสไปแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่เราก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาทีมฟุตบอลคนตาบอดของไทย จึงมีจัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นเพื่อที่ช่วยให้นักกีฬาได้มีเกมแข่งขันกับทีมชั้นนำ อย่าง ญี่ปุ่น, อินเดีย และ ลาว ตนเชื่อว่ากีฬาฟุตบอลหากมีแมตช์ มีเกมการแข่งขันก็จะสามารถรักษาสภาพความฟิตให้กับนักกีฬาและทีมได้

“อย่างไรก็ตาม หลังจบพาราลิมปิก เรายังมีภารกิจป้องกันแชมป์อาเซียนพาราเกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันที่ จ.นครราชสีมา ช่วงต้นปี 2026 รวมทั้งเอเชียนพาราเกมส์ 2026 ในเดือน ต.ค. ตนหวังว่านักกีฬาจะได้ประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ จากรายการ 2024 INVITATION BLIND FOOTBALL TOURNAMENT ครั้งนี้อย่างแน่นอน รวมถึงการพัฒนาศูนย์ฝึกกีฬาคนตาบอดที่กำลังเร่งหาเงินทุนและผู้สนับสนุนที่จะมาร่วมขับเคลื่อนเปลี่ยนชีวิตผู้พิการทางสายตาและผู้พิการด้านอื่นๆ ด้วยการเล่นกีฬา ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสายตาได้ในอนาคต” นายกอำนวย กล่าว

นอกจากนี้สมาคมกีฬาคนตาบอดฯ ยังได้เดินหน้าทำการดูแลติดตามอาการของนักกีฬา พร้อมทั้งมอบสวัสดิการและค่ารักษาพยาบาลให้กับนักกีฬาคนตาบอดทีมชาติไทย ในทุกชนิดกีฬา ที่ประสบอาการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญและหน้าที่ของสมาคมกีฬาคนตาบอดฯ ที่ต้องดูแลนักกีฬาที่ได้เสียสละ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้ฟื้นคืนสภาพ ไม่เกิดความพิการซ้ำซ้อนต่อไป.