การแข่งขันมวยสากล โอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก เลกแรก “World Qualifying Olympic Tournament 2024” ที่บุสโต อาซิซิโอ ประเทศอิตาลี เมื่อคืนวันที่ 5 มี.ค. ตามเวลาประเทศไทย มีนักชกไทย ขึ้นสังเวียนชกในรอบแรก อีก 2 คน โดยรุ่น 63.5 กก.ชาย สมชาย วงศ์สุวรรณ พบกับ อิบราฮิม จากปากีสถาน ปรากฏว่า ตลอดการชก สมชาย อาศัยความเร็วชิงออกหมัดได้แม่นยำกว่า ก่อนที่ยกสุดท้าย ทำคะแนนนำ 2 ยกแรก จากนั้นยกที่ 3 สมชาย พลาดถูกศีรษะของนักมวยปากีสถาน มีแผลแตกที่คิ้วซ้าย เมื่อครบ 3 ยก นักชกไทย เอาชนะคะแนน 5-0 เสียง

หลังการชก สมชาย เปิดเผยว่า แผลแตกไม่เยอะไม่ส่งผลใดๆ ในการแข่งขัน โดยขอชนะอีก 3 รอบ ก็จะคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ได้แล้ว

ส่วนรุ่น 71 กก.ชาย รัฐพล กาดำดวล นักมวยดาวรุ่ง ที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก พบกับ อเล็กซานเดอร์ แรนเจล จากโคลอมเบีย ปรากฏว่า รัฐพล แพ้คะแนนไปอย่างหวุดหวิด 2-3 ตกรอบแรกไปอย่างน่าเสียดาย โดย เจ้าตัว กล่าวว่า จะขอไปแก้ตัวในการชกเลก 2 (เลกสุดท้าย) ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 23 พ.ค.-5 มิ.ย. นี้

สำหรับศึกมวยสากล โอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก เลกแรก มีโควตาทั้งหมด 49 โควตา แบ่งเป็นชาย 28 คน และหญิง 21 คน ขณะที่ ทีมกำปั้นไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 8 คน ลุ้นโควตาเพิ่ม หลังจากที่ได้มาแล้ว 4 รุ่น จากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน