วันที่ 6 มี.ค. นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการ สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยกรณีการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือกับธนาคารก่อนแล้ว จึงมองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับภาคธนาคาร ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีนโยบายที่เปิดกว้างนโยบาย Virtual Bank ดังนั้นภาคธนาคาร จะต้องเตรียมการในการรับมือที่จะมีธนาคารเพิ่มมากขึ้น

“มีการพูดคุยกับธนาคารด้วยมาก่อนแล้ว ไม่ได้เซอร์ไพรส์ในภาคธนาคาร คิดว่ามันจะเกิดอยู่แล้ว และแบงก์ชาติก็มีนโยบายเปิดกว้าง ซึ่งเป็นไปตามนั้น ในส่วนภาคธนาคาร คงต้องเตรียมการ ในการรับมือในการมีแบงก์มากขึ้น กับพวก Virtual Bank ทั้งหลาย”

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายของการตั้ง Virtual Bank เป็นนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการเปิดกว้างในเรื่องของการแข่งขันมากขึ้น เพื่อให้เกิดการบริการลูกค้าที่ดีมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาภาครัฐมองว่า ภาคธนาคารปัจจุบันยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีนัก ซึ่งภาคธนาคารเองคิดว่า ธนาคารเองคงสามารถดูแลลูกค้าต่างๆ ได้ รวมถึงการแข่งขันได้ด้วย

ส่วนกรณีที่ ธปท. สนับสนุนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) หรือเรียกว่า JVAMC นั้น มองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเองก็ต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ซึ่งมองว่า น่าจะช่วยในเรื่องการบริหารจัดการหนี้ได้