สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่ฐานทัพแห่งหนึ่ง ในภาคตะวันตกของประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การฝึกซ้อมภาคสนามของทหารในพื้นที่ โดยนายคิมกำชับให้กำลังพลทุกนาย “ยกระดับความพร้อมสำหรับการทำสงคราม”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นในช่วงที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐ พร้อมพันธมิตรอีกหลายประเทศ จัดการซ้อมรบภายใต้รหัสปฏิบัติการ “ฟรีด้อม ชิลด์” ระหว่างวันที่ 4-14 มี.ค. นี้ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ ประณามว่าเป็น “ความบ้าคลั่งและประมาท” พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการยุติการซ้อมรบครั้งนี้ “ทันที” มิเช่นนั้น “จะมีการตอบโต้อย่างถึงที่สุด” ด้วยกิจกรรมทางทหาร “เพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ขาดเสถียรภาพ”


นอกจากนั้น รัฐบาลเปียงยางกล่าวด้วยว่า การซ้อมรบที่เกิดขึ้นไม่อาจใช้เป็น “ข้ออ้างเรื่องการป้องกันตนเอง” เนื่องจากเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่ อนึ่ง นายคิมกล่าวเมื่อช่วงต้นปีนี้ ว่าเกาหลีใต้ถือเป็น “ศัตรูโดยหลักการ” ของรัฐบาลเปียงยาง ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง จึงต้อง “เร่งเครื่องยกระดับศักยภาพทางทหาร ทั้งเพื่อการป้องกันตนเอง และการป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ด้วยความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด”.

เครดิตภาพ : AFP