สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายหลินเว่ย ติง วัย 38 ปี หรือที่รู้จักในชื่อ ลีออน ติง ถูกตั้งข้อหาขโมยความลับทางการค้า 4 กระทง

ติงถูกควบคุมตัวในเมืองนวร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่า ถ่ายโอนข้อมูลที่เป็นความลับจากเครือข่ายของกูเกิล ไปยังบัญชีส่วนตัวของเขา และมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลับ ๆ กับบริษัทจีนหลายแห่งในอุตสาหกรรมเอไอ

“กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จะไม่ยอมอ่อนข้อต่อการขโมยปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ ที่อาจทำให้ความมั่นคงแห่งชาติตกอยู่ในความเสี่ยง” การ์แลนด์ กล่าวเพิ่มเติม “เราจะปกป้องเทคโนโลยีละเอียดอ่อนที่พัฒนาในอเมริกาอย่างแข็งขัน ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของผู้ที่ไม่ควรมีเทคโนโลยีเหล่านั้น”

ด้านนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กล่าวว่า การจับกุมติง แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในจีน ที่จะขโมยนวัตกรรมของอเมริกา ซึ่งการขโมยเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม และความลับทางการค้าจากบริษัทอเมริกัน สามารถสร้างความเสียหายให้กับงาน และส่งผลร้ายแรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ

อนึ่ง ติงได้รับการว่าจ้างจากกูเกิล เมื่อปี 2562 และมีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท

ในเวลาต่อมา เขาถูกกล่าวหาว่าเริ่มอัปโหลดข้อมูลลับของกูเกิล ลงในบัญชีคลาวด์ส่วนตัว ระหว่างเดือน พ.ค. 2565 ถึงเดือน พ.ค. 2566 ซึ่งไฟล์ที่ถูกขโมย มีรายละเอียดเกี่ยวกับ โครงสร้างพื้นฐานฮาร์ดแวร์ และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้ศูนย์ข้อมูลซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของกูเกิล ฝึกโมเดลเอไอขนาดใหญ่ ผ่านการเรียนรู้ของเครื่อง

ทั้งนี้ หากติงถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 10 ปี และปรับเป็นจำนวนเงินสูงถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.9 ล้านบาท) ต่อความผิด 1 กระทง.

เครดิตภาพ : AFP