เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนหมายเลข 24 ก่อนถึงสี่แยกไฟแดง อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้พบกับคุณตาท่านหนึ่ง นอนอยู่บนรถจักรยานยนต์ซาเล้ง ซึ่งจอดอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อภายในบริเวณปั๊ม โดยที่ท้ายรถมีถุงขนาดใหญ่สองสามถุงที่ใส่ขวดพลาสติก และกระป๋องเครื่องดื่มเก่า ที่สะดุดตา คือ มีป้ายที่เขียนด้วยลายมือมีข้อความว่า “ผู้เฒ่าเลาะเก็บขยะสัญจร จาก น้ำยืนอุบล ถึง จ.ตราดเด้อครับ” จึงได้เข้าไปสอบถาม ทราบชื่อ นายหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี เป็นชาวบ้านบุเปือย ต.บุเปือย อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี

โดยคุณตาหลอย เล่าว่า ปัจจุบันอาศัยอยู่คนเดียว เพราะเลิกรากันนานหลายปีแล้ว ส่วนลูกๆ ก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวหมด ที่บ้านไม่มีที่ทางทำกิน อาศัยเก็บขวด เก็บของเก่า ตามถังขยะบ้าง ตามข้างทางบ้าง ขายเลี้ยงชีวิต จะไปรับจ้างใครก็ไม่ไหวเพราะอายุเยอะแล้ว วันนี้ที่ตัดสินใจออกเดินทางมาถึงที่ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เพราะมีเป้าหมายว่า จะเดินทางไป จ.ตราด เพราะอยากเห็นทะเล ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็นน้ำทะเล คิดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตก็อยากจะเห็นทะเลสักครั้ง จึงได้ตัดสินใจควบรถซาเล้งคู่ใจออกเดินทางทันที

ทั้งนี้ คุณตาหลอย ออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา มีเงินติดตัวมา 200 บาท อาศัยเก็บของเก่าตามข้างทางขายพอได้เติมน้ำมันไปเรื่อยๆ ค่ำไหนก็นอนนั่น โดยจะเน้นนอนตามปั๊มน้ำมัน เพราะมีน้ำให้อาบ มีแสงสว่างไม่น่ากลัว ส่วนอาหารการกินก็ซื้อบ้าง มีคนสงสารเขาก็ให้บ้าง บางทีก็อาศัยข้าววัดบ้าง คิดว่าอีกสักวันก็น่าจะถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่ที่กังวลใจอยู่บ้างก็คือเรื่องเจ้ารถซาเล้งคู่ใจ ไม่รู้ว่าจะงอแงตามทางหรือไม่ แต่ก็จะพยายามไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงจุดหมาย ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้เห็นกับตาให้ได้.