สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายพาน กล่าวว่า ธนาคารกลางจะทำงานร่วมกับกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนโยบายของประเทศ โดยมีเป้าหมายดึงดูดสถาบันการเงินที่ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศและเงินทุนระยะยาว ให้เข้ามาทำธุรกิจในจีนเพิ่มขึ้น รวมถึงจะสนับสนุนสถาบันการเงินของจีน ให้ขยายธุรกิจในต่างประเทศ


พีบีโอซีจะดึงดูดการลงทุนในตลาดการเงินของจีนเพิ่มขึ้น สนับสนุนผู้ประกอบการของจีนที่มีคุณภาพ เสนอขายหลักทรัพย์และออกพันธบัตรในต่างประเทศ พร้อมทั้งกระตุ้นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ สถาบันการเงิน และธุรกิจอื่น ๆ ของจีนลงทุนในต่างประเทศ


นอกจากนั้น ธนาคารกลางจะเพิ่มความพยายามอำนวยความสะดวกแก่การค้า การลงทุน และการจัดหาเงินทุนข้ามพรมแดน ส่งเสริมความเป็นสากลของสกุลเงินเหรินหมินปี้ หรือสกุลเงินหยวน รวมถึงจะทำงานปรับปรุงการบริการชำระเงิน และรับประกันความปลอดภัยทางการเงิน พร้อมทั้งเดินหน้าการเปิดกว้างทางการเงินยิ่งขึ้น


ขณะเดียวกัน พีบีโอซียืนหยัดการรักษาสถานะ ศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสนับสนุนมหานครเซี่ยงไฮ้ ในการสร้างตนเองสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ และขยายการเปิดกว้างทางการเงินในระดับสูง.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA