เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 67 ทีมนักกีฬาสอยคิวทีมชาติไทย ทั้ง สนุกเกอร์, บิลเลียด, พูล, แคร่อมบอล รวม 23 คน ได้เข้าทำการทดสอบความฟิตของร่างกาย ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตามโปรแกรมของ กกท. ที่กำหนดให้นักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ได้เข้าทำการทดสอบจำนวน 3 ครั้ง ในส่วนของนักกีฬาสอยคิวทีมชาติไทย เข้าทำการทดสอบเป็นครั้งที่ 2 นำทีมโดย “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม, “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล, “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์, “โอ ระยอง” อำนวยพร โชติพงษ์ และ “เป้า ลาดหญ้า” ธงชัย ปุณยวีร์

ส่วนนักสนุกเกอร์ที่แข่งขันอยู่ต่างประเทศ 3 คน ประกอบด้วย “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ, “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย และ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน ได้เข้าทดสอบไปก่อนหน้านี้แล้ว ยกเว้น “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู กำลังเดินทางกลับเมืองไทย และจะเข้าทำการทดสอบในเร็วๆ นี้ โดยมี “โค้ชจุ้ย” นายวีระพงษ์ บริสุทธิ์สุขกมล ผู้ฝึกสอน ควบคุมอย่างใกล้ชิด

การทดสอบมีทั้งสิ้น 6 อุปกรณ์ ประกอบด้วย การนั่งโน้มตัว ดันแกนบนโต๊ะสุดแขน (เป็นการวัดความอ่อนตัวด้านหน้า), การยืน เหยียดแขนตรง บีบอุปกรณ์ด้านข้างแนบชิดลำตัว (เป็นการวัดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย), นั่งดีดนวมคู่ (สีแดง) (เป็นการความวัดแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อขาทั้ง 2 ข้าง), การนอนคว่ำหน้าราบพื้น แล้วแอ่นหลัง ยกศีรษะเหนือพื้นให้มากที่สุด (เป็นการวัดความอ่อนตัวด้านหลัง), การยืนบลานซ์ บนกระดาน 6 วงกลม (เป็นการทดสอบการทรงตัวของนักกีฬาว่ามีสมาธิมากแค่ไหน), การปั่นจักรยาน จับเวลา 6 นาที (เป็นการวัดระบบความอดทนของหัวใจ หรือ ความจุของปอด)

หลังการทดสอบเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เปิดเผยว่า จากการเปรียบเทียบครั้งแรก กับ ครั้งที่ 2 เห็นได้ชัดว่านักกีฬาส่วนใหญ่ร่างกายพัฒนาดีขึ้นกว่าเดิม รายของ เพ็ญนิภา (โจนส์) นาคจุ้ย นักกีฬาพูลหญิง สมาธิดีขึ้นมาก วัดจากการยืนบนกระดานหก สามารถทำได้เต็ม 100 คะแนน อย่างไรก็ตาม ยังเหลือการทดสอบครั้งสุดท้ายประมาณเดือน มิ.ย. 67 ซึ่งหากนักกีฬาคนไหนยังเข้ามาทดสอบไม่ครบ 3 ครั้ง จะต้องพ้นสภาพจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติตามระเบียบของ กกท.

ขณะที่ “คิวทอง” นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคัดเลือกนักกีฬาสอยคิวทีมชาติไทย ยืนยันว่า นักกีฬาทั้งหมดได้ทำการเก็บตัวซ้อมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ที่ ที.บี.ซี.สนุกเกอร์ ในซอยรามคำแหง 89/1 รวมถึงชุดที่เดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ 4 คน ทุกคนฝีมือพัฒนาเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งที่ผ่านมา ทุกคนซ้อมในส่วนที่ถนัด แบ่งเป็น สนุกเกอร์, บิลเลียด, พลู และแคร่อมบอล แต่ในเดือน เม.ย. นี้ จะทำการกำหนดว่าใครเล่นประเภทไหน สนุกเกอร์ 15 แดง หรือ สนุกเกอร์ 6 แดง เดี่ยว หรือ คู่ รวมทั้ง บิลเลียดและพลู เช่นเดียวกันจะพิจารณาว่าใครเหมาะสมเล่นประเภทเดี่ยว หรือ ประเภทคู่ กำหนดให้ชัดเจน เพื่อทุกคนตั้งใจมุ่งหน้าซ้อมตามที่รับผิดชอบกันอย่างเต็มที่