ฮีโร่ของแทร่แค่เอ่ยชื่อ! สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอสเตอร์ คูนิโอ คุณยายวัย 90 ปี รอดตัวจากการถูกลักพาตัวอย่างเหลือเชื่อ โดยเหตุเกิดเมื่อเช้าวันที่ 7 ตุลาคม ในคิบบุตซ์ นีร์ ออซ อิสราเอล เมื่อมีผู้บุกรุกติดอาวุธบุกโจมตีบ้านของเธอ ซึ่งมีสมาชิกในครอบครัวรวมแปดคน ทั้งหมดกำลังจะถูกลักพาตัวไปยังฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม คำพูดไม่กี่ประโยคได้ช่วยชีวิต นั่นคือ การกล่าวถึงชื่อของลิโอเนล เมสซี

คุณยายเอสเตอร์ พูดกับคนร้ายว่าเธอมาจากอาร์เจนตินาและรักฟุตบอล โดยเฉพาะเมสซี และทำให้คนร้ายเปลี่ยนไปทันที คนร้ายกลับเห็นใจเปลี่ยนจากศัตรูกลายเป็นมิตร ไม่จับตัวไปและยังโพสท่าถ่ายรูปกับเอสเตอร์เป็นที่ระลึกอีกต่างหาก

“ฉันบอกเขาว่าฉันพูดภาษาอาร์เจนตินา เป็นภาษาสเปน ฉันไม่เข้าใจภาษาของเขา ภาษาอาหรับ และฉันพูดฮีบรูได้ไม่ดี ฉันพูดภาษาอาร์เจนตินา สเปน เขาจึงถามว่าอาร์เจนตินาคืออะไร ฉันถามเขาว่า “คุณดูฟุตบอลไหม” เขาบอกว่าเขาชอบมัน และฉันบอกเขาว่าฉันมาจากประเทศของเมสซี เขาแปลกใจและบอกฉันว่าเขารักเมสซี เขาวางแขนบนไหล่ของฉัน มอบปืนให้ ให้ฉันทำสัญลักษณ์สันติภาพ แล้วพวกเขาก็ถ่ายรูปกัน”

แม้ว่ารอดพ้นอันตรายหวุดหวิด แต่คุณยายเผยว่าหลานของเธอยังคงถูกจับในฉนวนกาซา และขอให้เมสซีเข้ามาช่วยเหลือ

“ถ้าเขา (เมสซี) รู้ว่าฉันพูดถึงเขาและรอดมาได้ ตอนนี้ฉันจะขอให้ช่วยหลานของฉันที่ถูกขังอยู่ที่นั่น ฉันจะบอกให้เขาอธิษฐานต่อพระเจ้าเพราะพวกเขาคือคนที่มีค่าดั่งทองคำ”

ยังไม่ชัดเจนว่าเมสซีทราบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ แต่ชัดเจนว่าชื่อเสียงของเมสซีส่งผลกระทบไปไกลเกินกว่าขอบเขตของกีฬาแล้ว