เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นางดาริกา ปทุมทีป อายุ 42 ปี กรรมการกองทุนหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน ที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน อีกจำนวน 25 คน ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ชาญศักดิ์ สุนทรโรจน์ รอง ผกก สอบสวน สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดีต่อ ประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า บริหารงานกองทุนฯโดยมิชอบ ทุจริตเงินกองทุน ขัดต่อระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ โดยมี พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลงมารับเรื่องด้วยตนเองและร่วมพูดคุยกับชาวบ้าน ณ ห้องประชุมสุนทรสัจบูลย์ สภ.ชุมแพ

นางดาริกา เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 22 ปี ประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านดังกล่าว ได้บริหารเงิน 3 กองทุนประกอบด้วย เงินกองทุนหมู่บ้าน เงินกองทุนกู้ยืมธนาคารออมสิน และเงินสัจจะสะสมเป็นเงินที่ได้จากการออมของสมาชิก ไม่โปร่งใส ไม่นำเงินที่สมาชิกกู้ยืมแล้วมาชำระหนี้ไปเข้าระบบ รวมถึงไม่นำไปชำระหนี้ธนาคารออมสิน และไม่ยอมให้สมาชิกกู้ยืมเงินออมสัจจะของตนเอง โดยไม่ยอมชี้แจงสถานะทางการเงิน รายรับ-รายจ่าย ซึ่งสมาชิกไม่เคยได้รับคำชี้แจงหรือคำตอบที่ชัดเจน อ้างเหตุผลตั้งเงื่อนไข ปฏิเสธการให้เงินสมาชิกกู้ยืมต่างๆนานา

นอกจากนี้ พวกตนได้เคยทำหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งพัฒนาการอำเภอ และนายอำเภอชุมแพ กระทั่งมีการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่พวกตนหวั่นเรื่องอาจล่าช้าเพราะทางธนาคารได้ยื่นหนังสือเพื่อทวงหนี้ให้ชำระภายในอีก 2 เดือนข้างหน้าก่อนที่จะฟ้องร้องคณะกรรมทั้งหมด 8 คนในฐานะผู้กู้ยืม จึงได้รวมตัวเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดี

นางดาริกา กล่าวอีกว่า สำหรับเงินกองทุนหมู่บ้านก่อตั้งมา 22 ปี มีเงินกองทุนประมาณ 3 ล้านบาท ให้สมาชิกกู้ยืม และสมาชิกได้นำเงินมาชำระหนี้กับประธานแล้วบางส่วน แต่ประธานไม่นำเงินฝากเข้าระบบ ทำให้ไม่มีเงินหมุนเวียนให้สมาชิกได้ทำการกู้ยืมในรอบต่อไป ส่วนเงินสัจจะสะสมเป็นเงินที่ได้จากการออมของสมาชิก จำนวน 106 คน ส่งเงินออมปีละ 360 บาท รวม 22 ปี มีเงินประมาณ 520,000 บาท เมื่อสมาชิกอยากถอนไปใช้จ่าย ประธานไม่ยอมให้ถอน อ้างว่าใช้เป็นเงินไว้ค้ำประกันอีก 2 กองทุนสำหรับคนที่เป็นหนี้ และใครจะถอนต้องลาออกจากสมาชิกกองทุนอื่นๆก่อน ซึ่งพวกตนเห็นว่าไม่เป็นธรรม เป็นเงื่อนไขที่สร้างขึ้นมาเพื่อไม่ให้เงินมากกว่า

ส่วนสมาชิกบางคนที่ไม่ได้เป็นหนี้กองทุนทั้ง 3 เลย ไปถอนก็ไม่ให้ อ้างว่าไม่มีเงินให้ และที่หนักสุดสำหรับตนและคณะกรรมการทั้ง 8 คนคือ เงินกองทุนกู้ยืมธนาคารออมสิน วงเงินรวม 2 สัญญา 4 ล้านบาท ทางธนาคารแจ้งว่า ให้เวลาชำระภายในอีก 2 เดือน มิเช่นนั้นจะฟ้องร้องตามกฎหมายเนื่องจากเป็นผู้กู้ยืมร่วมกันกับประธาน เพื่อนำเงินมาให้สมาชิกได้กู้ยืมต่ออีกทอด ซึ่งกรรมการและสมาชิกบางส่วนได้นำเงินมาชำระกับประธานแล้ว แต่ไม่มีการรวบรวมเงินไปใช้หนี้ มิหนำซ้ำยังไปทำการปรับโครงสร้างหนี้เอง โดยที่พวกตนไม่รู้เรื่อง จึงทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินดังกล่าว พวกตนจึงอยากให้ประธานออกมารับผิดชอบต่อเงินที่หายไปจำนวนดังกล่าวและเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

ด้าน พ.ต.อ.รักชาติ กล่าวว่า ชาวบ้านที่เป็นคณะกรรมการเงินกองทุนหมู่บ้านได้เข้าเเจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับประธานกองทุนหมู่บ้าน โดยกล่าวหาว่าทุจริตเงินกองทุนไปนับล้านบาท บริหารเงินกองทุนทำให้สถาบันการเงินทวงถามให้ไปชำระหนี้ ทำให้กรรมการเดือดร้อน เบื้องต้นจากการโทรสอบถามผู้ถูกล่าวกล่าวหา ให้การแบ่งรับแบ่งสู้ จะเข้ามาให้ปากคำในภายหลัง สำหรับฐานความผิดเบื้องต้นน่าจะ เข้าข่ายยักยอกทรัพย์ เบียดบังเงินกองทุนหมู่บ้าน