และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ร่วมวงเล่นกับผู้สนใจที่ห้องโถงของสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี อจ.Ragil Ratnam อจ. Narattha Volakun thada และทีม Sasin SEC เป็นผู้สอน โดยอาจารย์เล่าให้ผมฟังว่า ที่ศศินทร์ต้องสอนเรื่องการจัดการ ผู้ประกอบการ และความยั่งยืน แต่สอนด้วยทฤษฎีใช้สไลด์ Power Point นักศึกษาฟังไปก็ไม่ค่อยเข้าใจเลยส่งอาจารย์ไปเรียนรู้ SDG Game กับ อจ. Martin Venzky-Stalling และอจ. David Navin เพื่อนำ SDG Games มาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ต้องให้นักศึกษาลองคิด ลองทำ ใช้โจทย์จริงในเกม ท้าทายให้แต่ละคนได้แข่งขันกับทีมอื่น ให้ตั้งเป้าหมายของตนเอง เป้าหมายทางธุรกิจ และเป้าหมายในการพิทักษ์โลก ในเกมจะมีการ์ดต่าง ๆ ที่เป็นสถานการณ์จริง มีเงินให้ มีเวลาที่จะใช้ มีปัจจัยต่าง ๆ ทางธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีเวลาจำกัดในการตัดสินใจแต่ละรอบ และต้องเอาการตัดสินใจของกลุ่มไปแลกคะแนน

ผมสังเกตว่าช่วงแรกผู้เรียนไม่รู้จักกันจะดูเงียบ ๆ แข็ง ๆ แต่สักพักหนึ่งจะนำการ์ดมาพูดคุยกัน ช่วงนั้นเองผู้เล่นในแต่ละทีมจะเริ่มรู้จักกันช่วยกันคิด ช่วยกันตัดสินใจเป็นทีม มีความคิดสร้างสรรค์ และแข่งขันกับทีมอื่นอย่างสนุกสนาน รอบแรกผมสังเกตว่า เกือบทุกทีมจะเร่งทำคะแนนทางธุรกิจ ผลก็คือคะแนนทางสิ่งแวดล้อมและสังคมแทบไม่มีแต้มเลย ในโลกแห่งความเป็นจริง ถ้ามีคนทำแบบนี้มาก ๆ อยากทำแต่กำไร โดยไม่ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม โลกของเราคงจะล่มสลายอย่างรวดเร็ว ก่อนโลกจะล่มสลาย ธุรกิจก็จะพังไปก่อนแล้ว และพอพวกเขาคิดได้ก็จะเริ่มปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ใส่ใจกับเรื่องสังคม และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผลที่ตามมาคือหลายทีมช่วยกันทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นมาก และหลายคนก็ช่วยกันพัฒนาสังคม พวกเขามิได้ทำกำไรสูงสุดเหมือนรอบแรก แต่สิ่งที่เขาเรียนรู้คือการทำกำไรที่ยั่งยืน แบ่งปันกลับคืนสู่สังคม เมื่อสิ่งแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตดี การดำเนินธุรกิจก็มีความเสี่ยงน้อยลง และมีความยั่งยืนมากขึ้น

ผู้เล่นหลายคนบอกผมว่า สิ่งที่เขาเรียนรู้จากเกมนี้ก็คือความสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่ง CSR และ ESG จะนำมาซึ่งความยั่งยืนของธุรกิจ เราในฐานะผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ หลายคนบอกผมว่าเขาสามารถทำได้สำเร็จตามเป้าหมายทางธุรกิจ และได้ตามความตั้งใจที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมและโลกใบนี้อีกด้วย ซึ่งผมได้เรียนรู้ว่าการเล่น SDG Game เพียงไม่กี่ชั่วโมง สร้างความเข้าใจ และเปลี่ยน Mindset ของผู้เล่น ได้ดีกว่าการนั่งฟังอาจารย์ Lecture บนกระดานทั้งเทอม และท่านใดที่สนใจอยากเรียนรู้ ลองติดต่อทีมอาจารย์ที่ Sasin SEC หรือ ทีมคุณ Martin ดูนะครับ.