เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในฐานะประธานสันนิบาตเทศบาล จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากโซเชียลมีเดียได้เผยแพร่ภาพการจำหน่ายนมโรงเรียนในราคาถูกจนกระทั่งมีการตรวจสอบของทางจังหวัด และพบว่าเป็นมิจฉาชีพที่ทำการปลอมแปลงขึ้นมาเพื่อก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเมื่อประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น ได้กำชับให้กับสถานศึกษาในสังกัด และโรงเรียนที่เทศบาลให้การสนับสนุน เข้มข้นและรัดกุมในการบริหารจัดการให้มากขึ้น

ซึ่งจากข้อมูลพบว่า เทศบาลได้สนับสนุนนมโรงเรียนให้กับโรงเรียนในสังกัดเทศบาล 11 แห่ง, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด 11 แห่ง และโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย รร.อนุบาลขอนแก่น, รร.โสตศึกษา และ รร.สนามบิน โดยในเทอมที่ 2 ของปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนที่รับมอบนม ทั้งสิ้น 11,386 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ป.6 ซึ่งแต่ละคนจะได้รับแจกนมคนละ 260 วัน แยกเป็นในช่วงการเปิดภาคเรียน 200 วัน และปิดเทอม 60 วัน

“วันปกติ นักเรียนทุกคนจะทำการรับนมจากคณะกรรมการ วันละ 1 กล่อง ทุกคนและทุกวัน และในช่วงปิดภารเรียน 60 วัน เทศบาลจึงได้จัดสรรนมที่เหลือ ให้นักเรียนนำกลับบ้านเพื่อได้ดื่มในช่วงปิดเทอม เนื่องจากเทศบาลไม่มีนโยบายเก็บนมที่เหลือไว้ อีกทั้งไม่มีผู้ปกครองรายใด จะนำสิ่งที่จะเสริมพัฒนาการของบุตร-หลาน นำมาขายหรือนำทรัพย์สินของทางราชการ คือนมโรงเรียน ที่เทศบาลได้รับงบจากสำนักงบประมาณ มาทำการจัดซื้อเพื่อแจกจ่ายให้กับเด็กๆ ไปขาย เพราะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้กลับคืนมา คือหลักร้อยบาท โดยที่บุตร-หลาน ไม่ได้รับอาหารเสริม ทั้งยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย” นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า นมโรงเรียน คืองบประมาณที่ท้องถิ่นได้รับการจัดสรรจากสำนักงบประมาณ เพื่อให้ท้องถิ่นทั้งเทศบาล และ อบต. ทำการจัดซื้อและส่งมอบให้กับโรงเรียน โดยผู้ประกอบการคือสหกรณ์โคนม จะทำการส่งให้กับโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรร หรือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของแต่ละท้องถิ่น ดังนั้นในที่ประชุมสันนิบาตเทศบาลจังหวัด จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าว เข้าร่วมพูดคุยกับผู้บริหารและปลัดเทศบาลทุกแห่ง เพื่อกำชับการจัดสรรนมโรงเรียน เพื่อให้บุตรหลานได้ดื่มนมทุกวัน.