เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 16 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมายังโรงพยาบาลแม่แตง เพื่อตรวจเยี่ยมบ้านพักของบุคลากรทางการแพทย์ โดยไม่ได้มีการประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลก่อนล่วงหน้า ซึ่งเมื่อนายกฯ เดินทางมาถึง ได้มีเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่แตง ที่เพิ่งทราบว่านายกฯ จะเดินทางมา ได้มารายงาน

จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า อย่างอาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ต้องให้เขามีสวัสดิการที่ดีขึ้น หมอพอจบมา หากไม่มีสวัสดิการที่ดี เขาก็ไปทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนหมด ถ้าหากเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสวัสดิการที่ดี ทั้งแพทย์และพยาบาล ตนก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ขอให้เรามาเริ่มที่นี่ก่อน เป็นเคสนำร่องก่อน พร้อมกับให้นายจุลพันธ์ ไปดูในเรื่องดังกล่าว 

‘นายกฯ’ ตรวจเยี่ยมบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ รพ.แม่แตง

ต่อมา นายกฯ ได้เดินดูบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมสอบถามว่า บุคลากรทางการแพทย์อยู่กันแบบครอบครัวหรืออยู่เพียงคนเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่รายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุดดังกล่าว สร้างเป็นที่พักอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ประสานได้ เราแค่มาปรับปรุง พร้อมให้นายจุลพันธ์ไปเร่งประสาน หากบุคลากรทางการแพทย์ที่มาอยู่ในปัจจุบันอยู่เพียงคนเดียว ให้สร้างในส่วนที่เป็นห้องเดี่ยว พร้อมแนะนำให้ปรับปรุงห้องที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และให้มีเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า พร้อมเข้าอยู่ได้.