สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันเสาร์ ให้จำเลย 12 คน มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาจลาจล ทำให้เสียทรัพย์ และการบุกรุกสถานที่ราชการ จากการบุกเข้าไปภายในอาคารสภานิติบัญญัติ เมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่การประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกง และรัฐบาลจีน รุนแรงถึงขีดสุด


ทั้งนี้ ศาลตัดสินให้จำเลยรับโทษจำคุกมากน้อยต่างกันไป เป็นระยะเวลาระหว่าง 6 ปีครึ่ง ถึง 7 ปี อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาของการจำคุกจริง จะน้อยกว่าคำพิพากษาเล็กน้อย โดยจะอยู่ที่ระหว่าง 54-82 เดือน เนื่องจากจำเลยล้วนได้รับการลดหย่อนโทษบางส่วน ผ่านกระบวนการ ที่รวมถึงการให้การรับสารภาพ


ขณะเดียวกัน คดีนี้มีจำเลยร่วมเป็นผู้สื่อข่าวอีกสองคนด้วย ซึ่งศาลไม่ได้พิพากษาให้ทั้งคู่ต้องรับโทษจำคุก แต่สั่งปรับเป็นเงินคนละ 1,500 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 6,875 บาท) ฐานเข้าสู่พื้นที่ของสภานิติบัญญัติโดยไม่ได้รับอนุญาต


ปัจจุบัน สภานิติบัญญัติฮ่องกงกำลังพิจารณาร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทนกฎหมายความมั่นคงที่บัญญัติโดยสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2563 แต่เนื้อหาในภาพรวมของกฎหมายแทบไม่ต่างกันมากนัก โดยจำแนกฐานความผิดออกเป็น 5 ประการ ได้แก่ การก่อกบฏ การปลุกระดม การจารกรรมและการขโมยข้อมูลรัฐ การก่อวินาศกรรรมเพื่อทำลายความมั่นคง และการแทรกแซงจากภายนอก


สำหรับบทลงโทษสูงสุดตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ หากผ่านความเห็นชอบจากฝ่ายนิติบัญญัติของฮ่องกง คือ การต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES