“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปต้อนรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ประเภทถนนหญิง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “บีวาเซ คัพ 2024” ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 6-15 มี.ค. และเดินทางกลับมาถึงไทย เมื่อเช้าวันที่ 16 มี.ค. 67 ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG551

สำหรับนักปั่นสาวไทยชุดนี้ ประกอบด้วย “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “จันทร์” พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, “ตาล” กมลรดา ขาวปลอด โดยมี “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้ฝึกสอน, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นช่างประจำทีม และ จ.ส.อ.รัฐพงศ์ เรือนเมา เป็นนักกายภาพ

พล.อ.เดชา กล่าวว่า นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยชุดนี้ เป็นชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส สำหรับการแข่งขัน “บีวาเซ คัพ” ในปีนี้ ทีมเวียดนาม ต้องการสกัดกั้นนักปั่นไทย ด้วยการจ้างนักปั่นจากรัสเซีย มาร่วมทีม ซึ่งการแข่งขันของเวียดนาม ยังไม่ได้การรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตนเองในฐานะประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน ก็ได้เจรจากับทางเวียดนามแล้วว่า ปีหน้าต้องเข้าระบบของยูซีไอ ให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ทีมชาติไทย ทำผลงานได้ขนาดนี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว จุฑาธิป ก็สามารถคว้าเจ้าความเร็วมาครองสำเร็จ และในบางสเตจนักปั่นไทย ก็คว้าแชมป์มาได้ หลังจากนี้นักกีฬาก็จะเตรียมตัวแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” วันที่ 8-10 เม.ย. 67 เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลกไปเพชรบูรณ์ ก็ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์ทีมนักปั่นสาวไทยด้วย

ทางด้าน “บีซ” จุฑาธิป กล่าวว่า การแข่งขันปีนี้นับว่าเป็นปีที่โหดพอสมควรในการรักษาเสื้อน้ำเงิน เนื่องจากทีมบีวาเซเจ้าถิ่น มีนักปั่นจากรัสเซียมาร่วมทีม 2 คน เป็นนักปั่นที่มีความเร็วค่อนข้างสูง นอกจากนั้น นักกีฬาเวียดนามก็พัฒนาขึ้นมาก แต่ทีมไทย 5 คน ก็รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวเราสู้อย่างเต็มที่ทุกสเตจ ก่อนไปก็ตั้งเป้าว่าถ้าได้แชมป์มาก็เป็นกำไร แต่ว่ามีนักปั่นจากรัสเซียมาเป็นอุปสรรค

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ทำได้ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง หลังจากนี้จะตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ซึ่งเป็นมหกรรมจักรยานทางไกลที่ยิ่งใหญ่ของไทย มีทีมจากนานาชาติและทีมชาติไทยร่วมแข่งขัน พวกเราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของประเทศต่อไป.