นี่จึงเป็นความท้าทายของเรา ว่าจะทำอย่างไรให้กล่องเครื่องดื่มกลับมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้ได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้คือการรณรงค์” วัชรพงศ์ อึงศรีสวัสดิ์ ผู้จัดการบริษัท เอสไอจี คอมบิบล็อค ประเทศไทย กล่าว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคสมัยแห่งการบริโภคอันรวดเร็ว “กล่องเครื่องดื่ม” ถูกมองเป็นเพียงภาชนะบรรจุชั่วคราว หลายคนเห็นกล่องเหล่านี้เป็นเพียงขยะไร้ค่าและทิ้งลงถังขยะโดยเปล่าประโยชน์ ทว่าหากปรับความคิด พลิกมุมมองให้ลึกลงไป กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเหล่านี้ อาจเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่รอการปลดล็อก ทั้งยังเต็มไปด้วยศักยภาพที่จะแปรรูปเป็นสิ่งใหม่ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับการที่ผู้บริโภคในปัจจุบันหันกลับมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจต่าง ๆ เช่นเดียวกันกับ “เอสไอจี คอมบิบล็อคกรุ๊ป” ผู้นำระดับโลกด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องดื่มและอาหารเหลว ที่มีความมุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชันของบรรจุภัณฑ์ที่ทั้งสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วัชรพงศ์ อึงศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเทศไทย ลาว เมียนมา และกัมพูชา บริษัท เอสไอจี คอมบิบล็อค จำกัด เล่าถึงความท้าทายในฐานะผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่มาจากกล่องกระดาษว่า โดยหลัก ๆ แล้วมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ ประการแรก จะเก็บกล่องที่ใช้แล้วอย่างไรให้สะอาดและถูกวิธี ซึ่งในส่วนนี้ก็จะต้องช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนอย่างทั่วถึง ประการที่สองคือ ปัจจุบันโรงงานรีไซเคิลกล่องดังกล่าวมีเพียง 1-2 โรงเท่านั้น ซึ่งในอนาคตหากทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและนำสิ่งเหล่านี้กลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลได้มากขึ้น จำนวนโรงงานที่มีอยู่ก็อาจไม่เพียงพอ

ที่ผ่านมา ทาง เอสไอจี ได้มีการนำส่วนที่รีไซเคิลแล้วไปอัดเป็นเม็ด ก่อนจะขึ้นรูปเพื่อผลิตเป็นวัสดุต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ หลังคา ดังที่ได้เคยทำมาแล้วในโครงการสร้างโรงอาหารให้กับโรงเรียนในจังหวัดระยองได้อย่างครบครัน โดยใช้กล่องนมเป็นวัสดุในการสร้างไปกว่า 4.4 ล้านกล่อง รวมถึงได้มีการจับมือกับ ซีพี ออลล์ ในการสร้าง “ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก” ร้านกาแฟกรีนดีไซน์จากวัสดุรีไซเคิลและอัพไซเคิล ที่ภายในตัวร้านเลือกใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและภาชนะย่อยสลายได้ นอกจากจะเป็นคาเฟ่รักษ์โลกแล้ว ยังสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ ทั้งยังช่วยสร้างรายได้และทักษะอาชีพกลับสู่โรงเรียนและชุมชนได้อย่างยั่งยืน มากไปกว่านั้น ยังร่วมกับ “ไทยเดนมาร์ค” เปิดตัวโครงการนำร่อง “เก็บกล่องดี รีไซเคิลได้” โดยตั้งเป้าเก็บกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้ว จากโรงเรียนและชุมชนใน จ.ขอนแก่น จำนวน 1 ล้านกล่อง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งถือเป็นการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการลดขยะบรรจุภัณฑ์ รวมถึงผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากโครงการต่าง ๆ ที่ได้สร้างสรรค์ประโยชน์เพื่อตอบแทนสังคมแล้ว เอสไอจี ประเทศไทย ยังมีแผนในอนาคตอันใกล้ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยโลกได้อย่างยั่งยืน กับการหันมาผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ปลอดเชื้อสำหรับเครื่องดื่ม UHT ที่ปราศจากชั้นอะลูมิเนียม (SIG Terra Alu-free Full barrier) เนื่องจากกล่องนม UHT ประกอบด้วยวัสดุ 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนที่ 1 คือกระดาษ มีสัดส่วนประมาณ 75% ส่วนที่ 2 คือฟิล์มพลาสติก PE 21% และที่เหลือเป็นอะลูมิเนียม (อยู่ในอัตราส่วนที่ไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ) ถือเป็นตัวการสำคัญในการผลิตคาร์บอนจำนวนมากออกมาสู่สิ่งแวดล้อม เมื่อนำเข้าโรงงานรีไซเคิล จะต้องไปตีแยกเยื่อกระดาษออกไป ทว่าตัวพลาสติก PE และอะลูมิเนียมยังติดกันอยู่ หากจะแยกออกจากกันจำเป็นจะต้องลงทุนใช้เครื่องจักรในราคาสูง จึงไม่เป็นที่นิยมนัก

สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ปราศจากชั้นอะลูมิเนียมของทางเอสไอจีได้มีการเปิดตัวไปแล้วในประเทศจีน ซึ่งภายในกล่องจะเป็นแบริเออร์ชนิดอื่นที่ไม่ใช่อะลูมิเนียม และสามารถนำไปย่อยสลายได้ทั้งหมด แน่นอนว่า คำถามที่ตามมาจากผู้บริโภค คือ หากไม่ใช้อะลูมิเนียมจะมีการเก็บรักษาได้ในระยะเวลาเท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ได้ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดแล้วว่า บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวยังคงไว้ซึ่งคุณภาพ การเก็บรักษา และรสชาติที่ได้มาตรฐานเช่นเดิม

’ในประเทศไทย ผมคาดว่าจากนี้ไม่เกิน 2 ปีผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์อะลู-ฟรี จะเริ่มเปิดตัวใช้ในประเทศไทย เนื่องจากก่อนใช้งานจริง ก็จะต้องมีการทดสอบก่อนว่าเมื่อผ่านไป 6-9 เดือนแล้ว ผลลัพธ์เป็นอย่างไร จนกระทั่งมั่นใจแล้วว่าประสิทธิภาพได้ตามที่ต้องการ เราจึงจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ส่วนเรื่องราคา ผมเชื่อว่า สินค้าที่รักษ์โลกราคาอาจจะสูงในระยะแรก แต่เมื่อมีอุปสงค์เพิ่มขึ้น แน่นอนว่า ราคาก็ต้องถูกลงตามอย่างแน่นอน“

อนึ่ง เอสไอจี คอมบิบล็อค เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของโลกที่ให้บริการด้านระบบเครื่องจักรสำหรับใช้บรรจุและบรรจุภัณฑ์กล่องสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ก่อตั้งมาแล้วมากกว่าร้อยปี ซึ่งเอสไอจี คอมบิบล็อค ประเทศไทย ดูแลในโซนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ ลาว เมียนมา เวียดนาม อินเดีย และออสเตรเลีย มีปณิธานอยู่ 3 อย่าง คือ 1. เราต้องการเป็นผู้ผลิตที่จำหน่ายบรรจุภัณฑ์กล่องเครื่องดื่มที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพ 2. เราต้องการให้บรรจุภัณฑ์ของเรามีความรักษ์โลก ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยลง และ 3. เราต้องการให้สินค้าของเราอยู่ในราคาที่จับต้องได้ 3 อย่างนี้เป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่น คือคุณภาพดี ปลอดภัย รักษ์โลก และราคาสมเหตุสมผล”.