ทั้ง “นายกฯ เศรษฐา” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หลังปิดจ๊อบทำหน้าที่เซลส์แมนทัวร์ยุโรป ลงพื้นที่เชียงใหม่ทันที คาบเกี่ยวกับช่วงที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุยเชียงใหม่ ปักหลักแย่งแต้มแข่งแก้ปัญหาฝุ่นและไฟป่า

งานนี้พรรค “ก้าวไกล” เดินเกมรุกหนัก ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เหยียบจมูกพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันแชมป์เมืองเชียงใหม่ หลังล้มเจ้าถิ่นยึดเก้าอี้ สส. 7 จาก 10 ที่นั่ง ปี 2566 ไม่ได้ยี่หระสถานการณ์ที่กำลังถูกถอนรากถอนโคน โดนคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งแท่นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ขยายผลคดีการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งนำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง “กองทัพสีส้ม” น่วมแล้ว น่วมอีก

นัยทางการเมืองพรรคก้าวไกล “พิธา“ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการวัดพลังทางการเมือง โดยเฉพาะการชูเรื่องปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 พร้อมลงมือดับไฟป่าด้วยตนเอง ฟังปัญหาคนหน้างาน พ่วงฝากการบ้านถึงรัฐบาลเศรษฐา กางไทม์ไลน์แก้ปัญหาไฟป่า เตรียมคนและอุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน และประกาศพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลังมีค่าฝุ่นสูงสุดติดอันดับของโลก

โดย “ผู้นำประเทศ” ออกมาระบุว่า “ผมมองในลักษณะที่น้ำไม่เต็มแก้ว ผมมองอย่างบวก ผมคิดว่าทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ช่วยกันดูแลเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว และคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่าที่ลงพื้นที่วันเดียวกัน ก็มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน หากนายพิธาไปเจออะไรมา แล้วรัฐบาลยังทำไม่ดีก็บอกมา แนะนำอะไรมา ผมก็ฟัง อะไรทำได้เราก็จะทำ ไม่ได้คิดอะไร”

แน่นอนว่าพื้นที่เชียงใหม่ เป็นจุดยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เป็นบ้านเกิดของ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคก้าวไกลสามารถล้มเจ้าถิ่นเก่า ประชันแต้มกับ “ทักษิณ” ท้าวัดความนิยมกับ “เศรษฐา” ไม่ยี่หระ เพราะสถานการณ์ได้เปรียบ ถือแต้มต่อในเกมชิงกระแส และมั่นใจกับกระแสส้มตีกินเมืองกรุง รุกหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด ทีมคนรุ่นใหม่ยืนระยะวัดเกมยาวๆ

ภาพสะท้อนสมรภูมิเชียงใหม่ กลายเป็นศึกแดงเดือดระหว่าง “เพื่อไทย” กับ “ก้าวไกล” วัดบารมีเด็กรุ่นใหม่ กับ มนต์ขลังของนักการเมืองรุ่นเก๋า วัดเดิมพันงานแรกๆ ที่คิวเลือกตั้งท้องถิ่น เลือกนายก อบจ.เชียงใหม่ ต้นปีหน้า ทีมเด็กเฮี้ยวชักธงรบ ประกาศพร้อมสู้ทุกสนามเลือกตั้ง ท้าชนบ้านใหญ่ ในภาวะที่หลายคนฟันธงว่า ในหลายพื้นที่ รวมถึงเมืองเชียงใหม่ ว่าวันนี้ไม่เหมือนเดิม ต่างจากในอดีตที่เคยรุ่งเรืองมาก่อน.