เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่ มณฑลทหารบกที่ 34 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการมีผู้เตรียมร้อง กรณีที่รัฐมนตรีและสส.เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าข่ายการเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การจ่อยื่นให้มีการพักโทษนั้นเข้าข่ายหรือไม่ ว่า การปฏิบัติของรัฐบาลในเรื่องพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ เราปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด ซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ ไม่มีข้อไหนที่ไม่มีตามกฎหมาย อีกทั้งในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีการเขียนเรื่องการพักโทษเอาไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขจะพบหรือไม่พบใคร เงื่อนไขเรื่องเจ็บป่วยแต่อาการดีก็ไม่ได้ระบุ ทั้งหมดเราต้องไปดูในเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม เราต้องเคารพมุมมองของแต่ละคน และเมื่อถึงจังหวะก็คงจะได้ชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่เข้าข่ายที่จะต้องพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราต้องไปดูเงื่อนไขของการพักโทษ ซึ่งอยู่ในกระบวนการกฎหมาย ที่การพักโทษเป็นเรื่องของการบริหารโทษ ที่ให้อำนาจไว้ในกฎหมาย แม้แต่อธิบดีกรมราชทัณฑ์หรือรัฐมนตรียุติธรรมก็ทำไม่ได้ เพราะเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน รายงานว่าไม่ได้หยุดเงื่อนไขจะทราบว่าทางกรมคุมประพฤติก็รายงานว่าไม่ได้ผิดเงื่อนไขอะไร

เมื่อถามว่าแสดงว่าในอนาคต นายทักษิณจะสามารถลงพื้นที่กับนายกรัฐมนตรี เพื่อพบปะประชาชนก็ได้ใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดของเงื่อนไข ของกรมคุมประพฤติซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขก็เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่สิ่งที่เราพูดกันอยู่นี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะในทางปฏิบัติ นายกรัฐมนตรีก็เป็นผู้บริหารประเทศอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าทางกรมคุมประพฤติ มีการรายงานถึงการรายงานตัวของนายทักษิณ ที่จะครบกำหนดการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิด การครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มี.ค ซึ่งกรมคุมประพฤติจะต้องรายงานเพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

เมื่อถามว่ามีรายงานว่านายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้ามารายงานตัวกรมคุมประพฤติก็ไม่ต้องแจ้ง หรือหากไม่มารายงานตัวจริงๆ ไม่ต้องแจ้งก็ได้ เขาก็ปฏิบัติของเขาเอง แต่ว่าหากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ กรมคุมประพฤติอาจจะต้องโทรฯถาม เพราะว่าเดี๋ยวจะดูผิดปกติไป อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวตนคงอาจจะต้องถาม

เมื่อถามว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้รายงานกรณีที่มีรัฐมนตรีและสส.ไปพบนายทักษิณกับตนแล้วหรือไม่นั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ไม่มีรายงานเรื่องนี้ มันไม่มีเหตุให้ต้องรายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 มี.ค.) นายทักษิณ ซึ่งอยู่ระหว่างการได้รับการพักโทษนั้น ได้เดินทางไปที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ถนนพรานนก แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. หลังเสร็จสิ้นการเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นรายงานตัวพักโทษครบ 1 เดือน ซึ่งเป็นการรายงานตัวก่อนที่จะครบกำหนด 1 วัน

โดยมีรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ถนนพรานนก แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร มีการควบคุมดูแลพื้นที่อย่างมิดชิดเข้มงวด ทั้งการปิดม่านห้องรับรายงานตัว การกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในบริเวณรับรายงานตัว และงดให้รถเข้าจอดภายในสำนักงานฯ รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาความปลอดภัยโดยรอบอย่างใกล้ชิด ซึ่งนายทักษิณ ใช้เวลารายงานตัวไม่นาน

ทั้งนี้ ตามกำหนดนายทักษิณ จะต้องรายงานตัวทุกเดือน โดยในแต่ละเดือน สามารถเลื่อนวันรับรายงานตัวก่อน และหลังได้ แต่จะต้องไม่เกินเวลาในเดือนนั้นๆ และหากรายงานตัวครบ 4 เดือนแล้ว ครั้งถัดไปก็สามารถรายงานตัวทุกๆ 2 เดือนครั้งได้ ตามเกณฑ์ที่ใช้กับผู้ถูกคุมประพฤติรายอื่นๆ