พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ให้นายสมศักดิ์ อนุราชเสนา ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ระดับ 10 พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เชิญภัตตาหารเพลถวายพระสงฆ์ ศากยบุตรสามเณรสีหะ สาธุชนอุบาสกอุบาสิกา จากประเทศศรีลังกา และสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 130 รูป/คน ณ ร้านวิทยาลัยในวัง ภายในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ พระธรรมวชิราจารย์ รักษาการ ผอ.มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย ยังนำคณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ชาวศรีลังกา ชาวจีน และคณะศากยบุตรสามเณรสีหะ ยุวชนลูกหลานไทยจากชนบทห่างไกล เข้าชมวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง โดยศากยบุตรสามเณรสีหะทุกรูป ได้สวดสาธยาย “มหากัจจายนสูตร” ไปตลอดการเดินทาง สลับกับการฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ชาติไทย และการปฏิบัติสมาธิภาวนา ตามแนวหลักปฏิบัติกัมมัฏฐาน ธรรมนาวา “วัง” หลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์

ทั้งนี้สำหรับโครงการบรรพชาศากยบุตรสามเณรสีหะ ภาคฤดูร้อน เพื่อเตรียมความพร้อม “ศากยบุตรสามเณรสีหะ” เข้าสู่การศึกษาคัมภีร์บาลีเถรวาท กัจจายนะ ปทรูปสิทธิ ฯลฯ พร้อมทั้งปรับพื้นฐานวิชาสามัญที่สำคัญและจำเป็นในการศึกษาวิชาทั่วไป เพื่อให้ศากยบุตรสามเณรสีหะ และยุวชนจะได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา มีความรักความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย มีพื้นฐานการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องตามหลักธรรมพระพุทธศาสนา ศากยบุตรสามเณรสีหะ และยุวชนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้ฝึกฝนอบรมตนเอง ให้เป็นผู้มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน มีอุปนิสัยกิริยามารยาทงดงาม มีความกตัญญูกตเวที ตลอดจนมุ่งเน้นการฝึกสมาธิ สวดมนต์เจริญภาวนาให้มีจิตใจที่ผ่องใส มีสติ ปัญญา เป็นการสร้างศาสนทายาทสืบทอดพระสัทธรรมให้ดำรงมั่น คู่สถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ส่วนโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับชาวต่างชาติ (ศรีลังกา/จีน) และปฏิบัติพระกัมมัฏฐาน ตามแนวทางแห่งธรรมนาวา “วัง” คณะศากยบุตรสามเณรสีหะ ชาวศรีลังกา และจีน ณ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 7-26 มี.ค. 2567 รวม 20 วัน