เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 มีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ หลัง “เสธ.หมึก” ทำหน้าที่บริหารครบวาระ (พ.ศ. 2563-2567)

การประชุมใหญ่ครั้งนี้ มีสมาชิกที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 46 คน จากทั้งหมด 51 สโมสรสมาชิก ซึ่งที่ประชุมได้มีการเสนอชื่อ และพร้อมใจกันยกมือเลือก พล.อ.เดชา เหมกระศรี ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน มีวาระการทำงานอีก 4 ปี (พ.ศ. 2567-2571)

หลังการเลือกตั้ง “เสธ.หมึก” เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณสมาชิกทุกคน ที่ไว้วางใจให้ตนได้ทำหน้าที่ต่อเป็นสมัยที่ 3 ตนตั้งใจจะทำหน้าที่ให้ดีกว่าเดิม เป้าหมายอันดับแรกคือการเริ่มคัดตัวนักกีฬา เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันในกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ที่เมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล โดยเราจะตามดูฟอร์มนักกีฬาอายุ 16-17 ปี เพื่อส่งเก็บคะแนนและคัดเลือกในปีหน้า

ต่อมาคือเรื่องของซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2025 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ ซึ่งกำลังใกล้เข้ามาแล้ว โดยได้มีการแจ้งให้สโมสรสมาชิกเตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งเราจะคัดนักกีฬาที่ดีที่สุดเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เข้าแข่งขันในซีเกมส์ นอกจากนี้ในฐานะที่ตนป็นประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ก็จะจัดการแข่งขันอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม มีการชิงชัยครบทุกประเภท และใช้กฎกติกาที่เป็นสากลจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ)

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการส่งนักกีฬาไปแข่งขันและเก็บตัวในต่างประเทศ เราจะหาพาร์ทเนอร์เป็นทีมสโมสรอาชีพในยุโรป เพื่อส่งนักกีฬาไปร่วมฝึกซ้อมและลงแข่งขัน แต่ทั้งนี้เราต้องส่งคนที่มีโปรไฟล์ดีไปนำเสนอเขาด้วย ประการต่อมา เป็นเรื่องของการจัดการแข่งขัน อยากฝากให้การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาเพิ่มเติม เพราะงบประมาณที่ให้เราในปัจจุบันนั้น ดูจะน้อยไปนิด โดยเราจัดการแข่งขันทั้งหมด 28 สนาม แต่ได้รับการสนับสนุนเพียง 2-3 สนามเท่านั้น ซึ่งถ้าไม่ได้เพิ่ม เราคงต้องหาผู้สนับสนุนเอง จะไม่จัดก็ไม่ได้ เพราะต้องหานักกีฬาตามการแข่งขันต่างๆ เพื่อมาเสริมทีมชาติและทำผลงานในระดับนานาชาติ