ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก โครงการบูรณปฏิสังขรณ์ องค์พระเจดีย์พระบรมบรรพต ภูเขาทอง ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพ ว่า โมเสกทองที่ระลึกโครงการบูรณะพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) สำหรับมอบให้ผู้มีจิตศรัทธาเก็บไว้เป็นบุญญานุสติ ระลึกถึงมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

สำหรับแผ่นโมเสกทองที่มอบให้ผู้มีจิตศรัทธาในครั้งนี้ เป็นพุทธบูชาที่บุประดับองค์พระเจดีย์พระบรมบรรพต นับแต่ปี พ.ศ.2509 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนจากพระเจดีย์ปูนขาว เป็นพระเจดีย์ทองที่บุด้วยโมเสกนำเข้าจากประเทศอิตาลี ผ่านการทำพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน เป็นที่สักการบูชาของเทวดาและมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ความมั่นคงของพระบวรพุทธศาสนา ที่ทรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์สำคัญอันเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถติดต่อรับกับทางวัดได้โดยตรง ที่กองอำนวยการโครงการบูรณะฯ ตั้งแต่เวลา 09.30-18.30 น. ติดต่อ 08-2519-3554 ชิ้นส่วนพระเจดีย์เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ทางวัดจึงไม่มีการจัดส่งทางไปรษณีย์

ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก โครงการบูรณปฏิสังขรณ์ องค์พระเจดีย์พระบรมบรรพต ภูเขาทอง ได้โพสต์อีกว่า โมเสกวัตถุมงคลที่ระลึกโครงการบูรณะฯ (ภูเขาทอง) ไม่ได้จัดทำขึ้นเพื่อการซื้อเช่าบูชาจัดขาย แต่มีมอบให้สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้มีส่วนร่วมทำบุญในการบูรณะภูเขาทอง ตามกำลังศรัทธา ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการนำโมเสกที่ระลึกไปแสวงหาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มบุคคลผู้ประพฤติหาผลกำไร และเพื่อสมทบทุนในการบูรณะยอดองค์พระเจดีย์ฯ (ภูเขาทอง) จึงกำหนดมอบโมเสกให้แก่ผู้ร่วมทำบุญตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป โดยสงวนสิทธิ์ไว้ท่านละ 1 องค์ เพื่อไม่ให้เกิดการกักเก็บไปสร้างผลประโยชน์หาผลกำไรในบุคคลบางกลุ่ม