สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า ศาลกำลังไต่สวน นางเจือง มี ลัน ประธานบริษัท วัน ติ๋ญ ฟ้าด ตามข้อกล่าวหาจัดสรรเงินจากธนาคารเอสซีบี อย่างผิดกฎหมายตลอดระยะเวลา 10 ปี ส่งผลให้นักลงทุนมากกว่า 40,000 คน ได้รับความเสียหายทางการเงิน

ด้านหนังสือพิมพ์ของรัฐ รายงานว่า จำเลยคนอื่นในคดีนี้ ต่างยอมรับความผิดแล้ว แต่ลันยังคง “ยืนกรานปฏิเสธ” และกล่าวโทษพนักงานที่ทำงานให้กับเธอ ขณะที่อัยการเวียดนาม ขอให้คณะลูกขุนตัดสินประหารชีวิตลัน ในข้อหายักยอกเงิน และจำคุกสูงสุด 20 ปี ฐานติดสินบน และละเมิดกฎระเบียบการกู้ยืม

อนึ่ง การตัดสินโทษประหารชีวิตต่อผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถือเป็นเรื่องปกติในเวียดนาม แต่การดำเนินบทลงโทษสูงสุดเช่นนี้ กับผู้ต้องหาคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากลัน จำเลยร่วมอีก 85 คน ก็ถูกตั้งข้อหาจากความผิดที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็น การติดสินบน และการใช้อำนาจโดยมิชอบ

ขณะที่ตำรวจเวียดนามกล่าวว่า เหยื่อทุกคนเป็นผู้ถือหุ้นกู้ของธนาคารเอสซีบี ซึ่งพวกเขาไม่สามารถถอนเงิน และไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือเงินต้น นับตั้งแต่ลันถูกจับกุม เมื่อเดือน ต.ค. 2565

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสร้างความตกตะลึงไปทั่วเวียดนาม และทำให้ประชาชนหลายร้อยคน ก่อการประท้วงในกรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งการจับกุมและการดำเนินคดีของลัน เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการทุจริตทั่วประเทศ โดยพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งทุจริต และเครือข่ายกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP