เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 8/2567 โดยก่อนการประชุม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ ถวายกรอบรูปภาพวาดฝีพระหัตถ์พร้อมคติธรรม ธรรมนาวา “วัง” “หลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์” แด่กรรมการ มส. ทุกรูป

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นายพงศ์พล โยธินทวี รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงผลการประชุม มส. ว่า มส. รับทราบโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค วันที่ 14 ก.ค.-3 ส.ค. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของรัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และประชาชน ได้มีโอกาสร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายพระราชกุศล รวมถึงได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนา โดยการดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว สำหรับส่วนกลาง รัฐบาลโดยวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ และมี พศ. กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานร่วมดำเนินโครงการฯ สำหรับส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย พศ. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ ทั้งนี้ในส่วนกลาง ดำเนินการบรรพชาอุปสมบทจำนวน 73 คน ส่วนภูมิภาค จังหวัดละ 73 คน รวม 5,548 คน รวมทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จำนวน 5,621 คน

นายพงศ์พล กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ มส. ยังรับทราบ โครงการหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ บูรณาการการทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน ทั้งขอความเมตตาจากพระสังฆาธิการให้มีพระผู้รับผิดชอบประจำ ตำบล 1 พระ 1 ตำบล ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านให้ทุกหมู่บ้านชุมชน เป็นหมู่บ้านยั่งยืน