ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มี.ค.)  ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้จัดประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้น ที่ประชุมยังไม่ลงมติในโครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเพื่อสังคมในพื้นที่ขาดแคลนหรือบริการทั่วถึงของแผนปฏิบัติงานโทรคมนาคมประจำปี 2565 ฉบับที่ 3 มูลค่า 6,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3 กรอบใหญ่คือ เพื่อบริการสาธารณสุข เพื่อการศึกษา และเพื่อความมั่นคง

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช.ด้านโทรคมนาคม กล่าวหลังการประชุม ว่า บอร์ด กสทช.หลายคนอยากที่จะอนุมัติโครงการให้แล้วเสร็จเพื่อให้ทันกับกรอบเวลาในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ที่ต้องดำเนินโครงการ แต่ในการประชุมวันนี้พบว่าสำนักงาน กสทช.ยังไม่สามารถสรุปจุดให้บริการที่เป็นรายละเอียดอย่างเพียงพอ ในรัศมีที่จะให้บริการ อาทิ การแบ่งโซนพื้นที่ไกล ปานกลาง ใกล้  และมีข้อสังเกตเรื่องงบการบำรุงรักษาภายหลังจากโครงการดำเนินแล้วเสร็จ 5 ปี ว่าจะให้ใครรับผิดชอบการดูแลในส่วนดังกล่าวหรือจะเอางบประมาณจากส่วนใดมาดำเนินการ นอกจากนี้ ยังมีโมเดลการดำเนินการติดตั้งว่าจะสนับสนุนเฉพาะไวไฟ หรือ จัดหาอุปกรณ์การลากสาย และในสเกลใหญ่สุดการหาสถานที่อุปกรณ์และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

“เข้าใจว่าทางสำนักงาน กสทช.อยากให้เกิดความยืดหยุ่นของทีโออาร์เพื่อจะได้ดำเนินการได้ แต่ทาง กสทช.หลายคนมองว่า มันจะขาดรายละเอียดปลีกย่อยที่จะให้นำมาตัดสินใจในเรื่องงบประมาณในการดำเนินการ และบางพื้นที่ บางหน่วยงานยังยื่นเสนอขอเข้ามา เช่น วิทยาลัยอาชีวศึกษา ที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเมือง ไม่น่าจะเป็นพื้นที่ห่างไกลขาดแคลน เป็นต้น จึงขอให้ทางสำนักงาน กสทช.ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเอาเข้าที่ประชุมบอร์ดในครั้งหน้า คือ วันที่ 27 มี.ค.นี้ หรือ หาก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.อยากจะเรียกประชุมนัดพิเศษก็จะดำเนินการได้ในวันที่ 26 มี.ค.นี้”

ด้าน นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. กล่าวว่า มั่นใจว่าโครงการนี้จะต้องเสร็จให้ทันตามแผนยูโซ่ ในเดือนพ.ค.นี้ และจะเริ่มแผน 3 ได้ทันตามกำหนดการ เพียงแต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องให้ทางสำนักงาน กสทช.ไปทำข้อมูลเพิ่มเติมตามที่บอร์ดเรียกร้องไป นอกจากนี้ ยังมีวาระ 4.8 การพัฒนาแนวทางสนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินการงานของศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม (ศูนย์ TTC-CERT) ตามที่สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เสนอมา โดยที่ประชุมยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะให้ทาง กสทช.เป็นเพียงผู้สนับสนุนงบประมาณเหมือนเช่นที่ผ่านมา หรือจะมีการตั้งศูนย์ TTC-CERT ที่ให้ กสทช.ดูแลทั้งหมดโดยใช้งบประมาณราว 43 ล้านบาท ซึ่งจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการบริการโทรคมนาคม พื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมงบประมาณ 6,000 ล้านบาท จะใช้เงินลงทุนจากกองทุน USO หรือกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ โดยสำนักงาน กสทช. แบ่งมูลค่าการลงทุนดังนี้

1.ขยายระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข ให้มุ่งเน้นโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นหลัก เพื่อให้ รพ.สต. สามารถเข้าถึงบริการโทรคมนาคมได้ ภายใต้กรอบงบประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยรวมจุดบริการทั้งหมด 2,593 แห่ง ซึ่งประเภทบริการและจำนวนพื้นที่เป้าหมาย อาจมีการปรับเปลี่ยนตามข้อเท็จจริง

2.ขยายระบบโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะภายใต้กรอบงบประมาณ 1,372 ล้านบาท ให้มุ่งเน้นไปที่ระบบโรงเรียนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนภายใต้กองทุนเพื่อการศึกษา รวมทั้งโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการใด หรือ โรงเรียนในพื้นที่ตกหล่น

 3.ระบบโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง ภายใต้กรอบงบประมาณ 1,350 ล้านบาท ในกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กำหนดหมู่บ้านในพื้นที่เป้าหมายและความต้องการ ในกรณีด่านตรวจคนเข้าเมือง ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กำหนดพื้นที่เป้าหมายและความต้องการ โดยจะดำเนินการติดตั้งพื้นที่เป้าหมายจำนวน 115 แห่ง.