“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทำผลงานสุดยอด บุกเสมอ “โสมขาว” เกาหลีใต้ 1-1 และนี่คือ 5 ประเด็นสำคัญ จากเกมห้าวหาญของนักเตะไทย

อ่านข่าว ‘ช้างศึก’สุดยอดบุกเสมอโสมขาว ‘ศุภณัฏฐ์’ยิงเจ๊า หลังโดน ‘ซน’ซัดก่อน

หมากของ”อิชิอิ”

มาซาทาดะ อิชิอิ จัดตัวไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรมากมาย อย่างที่เขาเคยบอกว่า ยึดชุดจากเอเชียนคัพเป็นหลัก และ 11 ผู้เล่นตัวจริงก็มีแค่ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เข้ามาเสริม ที่เหลือแทบจะเป็นไปตามคาด ยกเว้นเกมรุกฝั่งขวา ที่ อิชิอิ ให้ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา นั่งก่อน แล้วส่ง “เท่ห์” เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ลงมา

และก็อย่างที่เขาบอกไว้ว่า ต้องเน้นเกมรับ เพราะนี่คือ เกาหลีใต้ ที่ชื่อชั้นเหนือกว่าเยอะ อยู่อันดับ 22 ของโลก ไม่เคยพลาดเข้ารอบบอลโลก ตั้งแต่ปี 1986 ส่วนไทย อันดับ 101 ของโลก แม้ช่วงแรก ไทย จะบุกกว่า แต่วัดอะไรไม่ได้ เพราะจากนั้น โสมขาว ก็ค่อยๆ ตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

คลาสของ”โสมขาว”

แม้ช่วงแรก เกาหลีใต้ จะตั้งรับเป็นหลัก แต่ว่ายิ่งเล่น ก็ยิ่งแสดงให้เห็นถึงระดับชั้น

ผ่าน 20 นาที ก็ครองเกมอยู่ฝ่ายเดียวชัดเจน ซนเฮืองมิน ไปกับบอลน่ากลัวมาก ส่วนตัวรุกรายอื่นเชื่อมเกมได้ดี โดยเฉพาะจังหวะ วันทัช ทูทัช แม่นยำ แน่นอน มีโอกาสส่องหลายครั้ง จนกระทั่งได้ประตูนำจนได้ จากจังหวะเหมือนง่ายๆ คัตแบ๊กเข้ามา แล้ว ซน ก็ชาร์จเข้าไป แต่การง่ายๆ นั้น มันมาจากความแม่นยำ

ทีมชาติไทย โดนทีมใหญ่กว่ายิงนำก่อน เป็นเมื่อก่อน อาจไหลเป็นโจ๊ก แต่ไม่ใช่กับยุคนี้

ความอึดของ”ช้างศึก”

หลังโดนยิงประตูนำ เกมของทีมชาติไทย ไม่ได้ดีขึ้น และที่ชัดเจนคือ อิชิอิ ยังเลือกที่จะเล่นเกมรับเช่นเดิม ไม่ได้ดิ้นรน ร้อนรน เพื่อจะเอาคืน ซึ่งนั่นคือความคิด และแนวทางที่ถูกต้อง

ระยะห่าง 1 ประตู อะไรก็เกิดขึ้นได้ จับพลัดจับพลู ผีจับยัดสักลูก ก็ได้เฮ หรืออย่างแย่ แพ้น้อยๆ ยังมาลุ้นกันต่อได้ในนัดต่อไป ไม่ว่าจะมาเจอ เกาหลีใต้ ในบ้าน หรือไปเยือนจีน ในเดือน มิ.ย.

เกาหลีใต้ เหมือนจะย่ามใจ มองว่าไม่ใช่งานยากอะไร ค่อยๆ บุกค่อยๆ บด จะเอาประตูที่ 2-3-4 ขณะที่ ช้างศึก ปิดการ์ดอย่างอดทน รอเวลาสำคัญ

“ศุภณัฏฐ์”ซูเปอร์ซับ

แล้วโอกาสของไทยก็มาถึง 4 นาทีในสนามของ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา สามารถแปรเปลี่ยนเป็นประตูตีเสมอสำเร็จ จากการเข้าไปชาร์จลูกกึ่งยิงกึ่งผ่านของ นิโคลัส มิคเกลสัน

จากนั้น ไทยกลับไปเล่นในสไตล์ที่เตรียมมา ตั้งรับหนาแน่น ซึ่งต้องชม อิชิอิ เป็นอีกครั้ง ที่เขาแสดงให้เห็นว่า สามารถสอนให้นักเตะเล่นได้ “เขี้ยวโง้ง” มากขึ้น อดทนมากขึ้น กอปรกับ โสมขาว ร้อนรน มีโอกาสก็ทำไม่ได้ สุดท้ายจึงจบด้วยการเสมอ

1แต้มที่แสนล้ำค่า

แม้จะเป็นเพียง 1 แต้ม แต่นับเป็น 1 แต้มล้ำค่าของไทย

ไทย กับ จีน แย่งกันเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มเพื่อเข้ารอบ และการที่ไทย เพลี่ยงพล้ำพ่ายคาบ้านไปก่อน ทำให้เป็นรองชัดเจน เพราะต้องบุกไปชนะที่บ้านจีนบ้าง ซึ่งนั่นอาจจะไม่พอ หากไปดูประตูได้เสีย หากคิดซะว่า การเจอ เกาหลีใต้ นั้น ทั้ง จีน และ ไทย จะแพ้ทั้งหมด

แต่เมื่อได้ 1 แต้มนี้มา ทำให้ทุนของช้างศึก เพิ่มขึ้น 1 กิ๊ก โจทย์ตอนนี้คือ หากบุกชนะ จีน ได้ในเดือน มิ.ย. โอกาสน่าจะพลิกมาอยู่ในกำมือ เพราะนัดสุดท้าย จะเปิดบ้านเจอ สิงคโปร์ ส่วน จีน เจอ เกาหลีใต้

ยิ่งหากนัดที่ 4 วันที่ 26 มี.ค. ที่ราชมังคลากีฬาสถาน สามารถมีแต้มจากเกาหลีใต้ ได้อีก ยิ่งดีใหญ่ แม้ตารางคะแนน จะโดน จีน นำเยอะ แต่หากประเมินสถานการณ์ข้างหน้า โอกาสเอียงมาที่ไทยมีสูง

จึงกล่าวได้ว่า นี่คือ 1 แต้มล้ำค่าจากกรุงโซล ที่จะพลิกผันสถานการณ์เข้ารอบ

การบุกเสมอที่เกาหลีใต้ได้ เมื่อถึงเกมที่ราชมังฯ ทีมไทยยังคงต้องยึดแนวทางเดิมของตัวเอง เล่นอย่างอดทน เล่นอย่างเขี้ยวโง้ง เป้าหมายยังอยู่ที่ 1 แต้ม อย่าเพิ่งมองไกล

วันอังคารนี้ ถ้าแชร์แต้มจาก โสมขาว ได้อีกครั้ง ก็ถือเป็นความยอดเยี่ยม และจะยิ่งทำให้โอกาสสดใส

เพราะนอกจากเพิ่มแต้มให้ตัวเอง ยังดึงขา เกาหลีใต้ ให้ต้องเอาจริงเอาจังจนถึงนัดสุดท้าย ที่จะเจอ กับจีนด้วย.

วุฒินล