เมื่อเวลา 08.45 น. วันนี้ 22 มี.ค. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีปฐมนิเทศหลักสูตร การป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า วันนี้มาเรียนก็รู้สึกดี ตื่นเต้นที่ได้กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง ก็สมัครมาสักพักแล้ว รอวันเปิด เลยตื่นเต้นนิดหนึ่ง มาเจอหลายคนข้างล่าง แต่ที่ตื่นเต้นกว่าคือเจอนักข่าวเยอะมาก

เมื่อถามว่าทำไมถึงตัดสินใจเรียนหลักสูตรนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริง ๆ เรื่อง วปอ. มีมานานแล้ว พอเปิดเป็น วปอ. รุ่นเด็กลงมา อายุเข้าเกณฑ์ เลยรู้สึกว่าถ้ามาเรียน ก็จะได้รู้ในสิ่งที่เรายังไม่ทราบอีกเยอะ และคิดว่าการที่จะได้เข้ามาเรียนตรงนี้ น่าจะมีประโยชน์ในการใช้ในเส้นทางการเมืองแน่นอน

เมื่อถามว่าจุดหมายปลายทางของหลักสูตรนี้ คืออยากทราบทัศนคติของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ในมุมของ น.ส.แพทองธาร มองว่าควรเป็นอย่างไรในอนาคต น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลาย ๆ อย่างไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว ก็ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อจะให้บ้านเมืองสงบสุข เราต้องหันหน้าเข้ามาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ตั้งแต่เรื่องเล็กไปถึงเรื่องใหญ่ แต่เรื่องที่เป็นของระดับประเทศ เราก็คุยกันในสภา ที่มี สส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเข้ามาคุยร่วมกัน ก็จะเป็นสิ่งที่ชัดเจน และมีตัวแทนของประชาชนได้มากที่สุด

เมื่อถามว่าจะเป็นประธานรุ่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า โอ้ย เดี๋ยวก่อน ยังเจอไม่ครบเลยค่ะ จะเป็นประธานรุ่นไม่ได้ แต่คิดว่าต้องดูเรื่องเวลาเรียนด้วย เพราะเปลี่ยนมาเรียนเป็นวันจันทร์กับวันอังคาร ซึ่งตนมีประชุม สส. ที่พรรคในวันอังคาร ซึ่งก็ต้องดูเวลานิดหนึ่ง เพราะงานที่พรรคก็สำคัญมาก

เมื่อถามว่าตอนที่มาสอบสัมภาษณ์เป็นคำถามเกี่ยวกับอะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สัมภาษณ์เรื่องว่ามาเรียน จะมีการหาคอนเนกชั่น หรือไม่ ตนก็ตอบไปตรง ๆ ว่า การที่คนมาเรียนไม่ใช่แค่คอร์สนี้ แต่ในทุกคอร์ส ทุกคนอยากได้คอนเนกชั่น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ โรงเรียนก็จะได้มาระดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ไปเรียนเมืองนอกก็ได้อีกกลุ่มหนึ่ง อย่างเพื่อนต่างชาติที่ตนก็ยังมีอยู่เลย แล้วการกลับมาก็เป็นช่วงอายุที่เปลี่ยนไป ดังนั้น การที่คุณจะหาคอนเนกชั่น หรือไปหาเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราได้เปิดกว้างเรียนรู้จากคนหลายคน

เมื่อถามว่าการมาหาคอนเนกชั่นในครั้งนี้ หรือหลักสูตรดังกล่าว จะถูกโจมตีว่าทำเพื่อเรื่องส่วนตัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนว่าทุกคอร์ส ทุกคนก็มาเรียนเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และประโยชน์เพื่อใด ๆ ของคนที่เรารัก และแคร์ ทุกคนก็เป็นอย่างนั้น และไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ว่ามาแล้วจะได้ผลประโยชน์ ยังไม่ได้ไปโกงกินใคร เรามาแล้วได้ประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าเรามาแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยจากที่เรียน แล้วจะมาทำไม เพราะฉะนั้น มาก็ต้องได้ประโยชน์ และไม่เป็นไร และหวังว่าคอร์สนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากอะไรก็ตามในที่เรียน

จากนั้น พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กล่าวต้อนรับนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ว่า ถือเป็นหลักสูตรรุ่นที่ 1 ซึ่งมีที่มาที่ไปนานพอสมควร เพราะก่อนหน้านั้นเกือบจะสำเร็จ แต่ต้องล้มเลิกไป

ซึ่งวันนี้แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการสถาบันป้องวิชาการป้องกันประเทศ แต่ขอเป็นอาจารย์กับศิษย์ สำหรับการปฐมนิเทศวันนี้ เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่า ในช่วงเวลาที่อยู่กัน 6 เดือน เราจะทำอะไร และจะได้อะไรกัน พวกเราคือความคาดหวังและสังคมมองดูทุกท่าน ในกระบวนการที่ได้คัดเลือกเข้ามา ต้องถือว่าพวกเรามีมาตรฐานสูงมากของประเทศ ขอแสดงความยินดีกับพวกเราทุกคน