ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กลายเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงรายล่าสุดที่ออกมาวิจารณ์เสื้อแข่งตัวใหม่ของทีมชาติอังกฤษ หลังไม่พอใจที่ผู้ผลิตอย่าง “ไนกี้” เปลี่ยนสี เซนต์ จอร์จส์ ครอสส์ หรือ สัญลักษณ์รูปกลางเขนบนธงชาติอังกฤษ ซึ่งถูกปักเอาไว้บริเวณด้านหลังคอเสื้อเป็นสีม่วงฟ้าน้ำเงิน

มิสเตอร์ ซูนัค ให้ความเห็นว่า ส่วนตัวแล้วเขาชอบเสื้อแข่งตัวเดิมของอังกฤษมากกว่า และ มองว่า ไนกี้ ไม่ควรเข้าไปวุ่นวายกับธงชาติอังกฤษ แม้จะอ้างว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากสีชุดซ้อมของทีม “สิงโตคำราม” ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ก็ตาม

ซูนัค กล่าวว่า “ผมชอบเสื้อตัวเดิมมากกว่า และตามมุมมองของผม เมื่อเป็นธงชาติของเรา เราก็ไม่ควรไปวุ่นวายกับมัน เพราะธงชาติคือต้นกำเนิดของความภาคภูมิใจ, แสดงความเป็นตัวตน และแสดงว่า เราคือใคร ซึ่งมันสมบูรณ์แบบในแบบที่มันเป็นอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ทันทีที่เสื้อแข่งตัวใหม่ของอังกฤษ ถูกเปิดตัวพร้อมธง เซนต์ จอร์จ สีม่วงฟ้าน้ำเงิน ก็มีเสียงวิจารณ์ในเชิงลบตามออกมาอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะจากแฟนบอลที่มองว่า ไนกี้ พยายามจะปลุกกระแส Woke หรือ การเรียกร้องความเท่าเทียม และตั้งราคาขายเอาไว้แพงเกินไป (ราคา 124.99 ปอนด์ หรือ ราว 5,500 บาท สำหรับเสื้อผู้ใหญ่)

ขณะที่บรรดากุนซือ และตำนานแข้งชาวเมืองผู้ดีอย่าง แฮร์รี เรดแนปป์, ปีเตอร์ ชิลตัน และ เดวิด ซีแมน ต่างก็ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนสีธง เซนต์ จอร์จ เช่นกัน.

ภาพ AFP, X