ศึกฟุตบอลอุ่นเครื่องทีมชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา มี 2 เกมที่มีประตูเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในเกมที่ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี บุกชนะ “ตราไก่” ฝรั่งเศส 2-0 นั้น ทีมเยือนได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากการยิงของ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ตั้งแต่ 7 วินาทีแรกของเกม แต่นั่นก็ยังไม่เร็วกว่าประตูแรกที่เกิดขึ้นในเกมที่ ออสเตรีย บุกชนะ สโลวาเกีย 2-0 ซึ่ง คริสตอฟ บอมการ์ทเนอร์ พาบอลเข้าไปยิงให้ทีมเยือนขึ้นนำ 1-0 หลังเกมเริ่มไปได้แค่ 6 วินาทีเท่านั้น

ประตูของ คริสตอฟ บอมการ์ทเนอร์
ฟลอเรียน เวิร์ตซ์

ประตูของ บอมการ์ทเนอร์ ในเวลาแค่ 6 วินาทีดังกล่าว กลายเป็นสถิติใหม่ของประตูที่เร็วที่สุดในเกมระดับทีมชาติ ขณะที่ประตูของ เวิร์ตซ์ ขยับมารั้งอันดับ 2 เท่ากับประตูที่ ลูคัส โพดอลสกี อดีตดาวยิงทีมชาติเยอรมนี ยิงใส่ เอกวาดอร์ เมื่อปี 2013 ซึ่งใช้เวลา 7 วินาทีเท่ากัน ส่วนอันดับ 3 เป็นประตูที่ คริสติยง เบนเตเก กองหน้าทีมชาติเบลเยียม ยิง ยิบรอลตาร์ เมื่อปี 2017 โดยใช้เวลา 8 วินาที เท่ากับประตูที่ ดาวิเด กัลติเอรี นักเตะซานมารีโน ยิงทีมชาติอังกฤษเมื่อปี 1993

ขณะที่สถิติประตูที่เร็วที่สุดของเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้น เป็นของ เชน ลอง ที่ยิงให้ เซาแธมป์ตัน ในเกมกับ วัตฟอร์ด เมื่อปี 2019 ในเวลาแค่ 7.69 วินาที ส่วนประตูที่เร็วที่สุดใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือประตูของ รอย มาคาย กองหน้า บาเยิร์น มิวนิก ที่ยิงใส่ รีล มาดริด ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดแรก เมื่อปี 2007 ด้วยเวลา 10.12 วินาที

ประตูที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังโลกของ เกวิน สโตคส์

อย่างไรก็ตาม ประตูที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลทั่วโลก เท่าที่มีการบันทึกไว้นั้น เกิดขึ้นในเกมใน เวสต์ ออฟ สกอตแลนด์ ซูเปอร์ ลีก หรือเทียบเท่าดิวิชั่น 6 ของแดนวิสกี้ คู่ระหว่าง แมรีฮิลล์ กับ ไคลด์แบงค์ เมื่อปี 2017 โดย เกวิน สโตคส์ นักเตะ แมรีฮิลล์ เริ่มเกมด้วยการหวดตูมเดียวจากจุดกึ่งกลางสนาม บอลลอยตุงตาข่ายด้วยเวลาแค่ 2.1 วินาทีเท่านั้น เฉือนอันดับ 2 ซึ่ง วุค บาคิช นักเตะของ เอฟเค ดอร์โคล ยิงได้ในเกมกับ จีเอสพี โพเลต ในเกมลีกระดับล่างของเซอร์เบีย เมื่อปี 2012 ด้วยเวลา 2.2 วินาทีแค่ปลายจมูกเท่านั้น