“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ รายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ในวันที่ 30 มีนาคม เส้นทางสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ให้ชมตลอดการแข่งขัน

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ รายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ถือเป็นการประเดิมการแข่งขันรายการแรกหลังจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบีบแตรสัญญาณปล่อยจักรยานในสนามจักรยานเป็นปฐมฤกษ์ แล้วทรงจักรยานร่วมกับคณะกรรมการโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ข้าราชการและประชาชนจังหวัดพิจิตร รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ด้วยระยะทาง 10.28 กิโลเมตร หรือ 1 รอบ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ รายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” เป็นการแข่งขันระดับ 1.2 โดยมีทีมอาชีพ และทีมชาติร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 10 ทีม ประกอบด้วย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์, ทีมแกรนท์ ธอร์นตัน, ทีมตรังกานู จากมาเลเซีย, ทีมเซเว่นอีเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ ฟิลิปปินส์, ทีมไชน่า กลอรี่ คอนติเนนตัล จากจีน, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมนูซานทาร่า จากอินโดนีเซีย, ทีมแอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ รูปแบบการแข่งขันจะเป็นการปั่นในสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” จำนวน 15 รอบ ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร รวมระยะทาง 154.20 กิโลเมตร เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น.

ด้านพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา ซึ่งบรรดานักปั่นทั้ง 10 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ เป็นทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2567 เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ โดยสมาคมฯ กำหนดเส้นทางแข่งขันที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม และอดีต รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดพิจิตรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานานาชาติ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” โดยใช้เส้นทางแข่งขันสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร และจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรให้ทั่วโลกได้เห็น รวมถึงประชาชนชาวไทยได้รับทราบว่าจังหวัดพิจิตรมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม อีกทั้งมีความพร้อมและมีศักยภาพในจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติ จึงขอเชิญพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมชมร่วมเชียร์นักปั่นไทยและนักปั่นต่างชาติเพื่อเป็นการสร้างสีสันและร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี.