สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ว่าเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ประสานงานผ่านคนกลางทางการทูต ว่ามีความประสงค์พบหารือแบบตัวต่อตัว กับผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ “เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”


อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า การประสานงานที่เกิดขึ้นยังไม่ได้หมายความว่า ผู้นำญี่ปุ่นจะสามารถพบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ หรือท่านผู้นำตอบรับการที่จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ทิศทางของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะเป็นอย่างไรนับจากนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองของรัฐบาลญี่ปุ่น “ที่ต้องปฏิบัติได้จริง” แต่หากคิชิดะหวังเตรียมให้การพบหารือ มีการเจรจาเรื่องสถานะของพลเมืองญี่ปุ่นที่หายตัวไป “ค่อนข้างเป็นการเรียกคะแนนนิยมไปสักหน่อย”


ขณะที่คิชิดะกล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า การพบหารือระหว่าง เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือ “มีความสำคัญ” แต่ผู้นำญี่ปุ่นเคยกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ว่าพร้อมหารือแบบพบหน้ากับนำสูงสุดของเกาหลีเหนือ “โดยปราศจากเงื่อนไข”


อนึ่ง เกาหลีเหนือยอมรับเมื่อปี 2545 ว่าลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่น 13 คน ระหว่างทศวรรษที่ 1970-1980 เพื่อสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ให้กับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลเปียงยาง แต่หลายฝ่ายในญี่ปุ่นเชื่อว่า จำนวนพลเมืองที่หายตัวไปในเกาหลีเหนือ มีมากกว่าที่อีกฝ่ายเปิดเผย


ทั้งนี้ นายจุนอิจิโร โคอิซูมิ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่น ซึ่งเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2545 และพบกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเวลานั้น แม้ทั้งสองประเทศไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน แต่รัฐบาลโคอิซูมิ ปูทางผ่านการเสนอความร่วมมือทางเศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : AFP