แม้จะไม่ใช่นักเตะที่มีเทคนิค หรือ ชั้นเชิงลูกหนังอันเลิศเลอ รวมทั้งไม่ได้เป็นที่โปรดปรานของแฟนบอลผีแดงมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ มิดฟิลด์ชาวเมืองวิสกี คือหนึ่งในนักเตะที่ใส่เกินร้อยทุกนัดยามลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัด ที่ปลุกปั้นเขาขึ้นมาตั้งแต่ยังไม่ทันตั้งไข่ในวงการลูกหนัง

ด้วยความทุ่มเท และหัวใจที่เกินร้อยดังกล่าว กอปรกับฟอร์มการเล่นที่ดีวันดีคืนในช่วงหลังทำให้ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของทีมร่วมของ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ทีมงาน เปลี่ยนใจล้มแผนการจับ แม็คโทมิเนย์ ขึ้นบัญชีขายในช่วงซัมเมอร์นี้ไปเรียบร้อย

“เดลี สตาร์” สื่อเมืองผู้ดี รายงานว่า นอกจากจะไม่โดนโละทิ้งแล้ว เซอร์จิม ยังวางแผนที่จะจับ “แม็คทอม” ที่ซัดไปแล้ว 9 ประตูรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ ต่อสัญญาฉบับใหม่พร้อมเพิ่มค่าเหนื่อยให้อีกเท่าตัวหรือจากที่รับอยู่ 60,000 ปอนด์ (ราว 2.6 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์เป็น 120,000 ปอนด์ (ราว 5.28 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์อีกต่างหาก เนื่องจากมองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการนักเตะที่มีทัศคติยอดเยี่ยมอย่างนี้เพื่อหวนคืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ทั้งนี้นอกจากจะทำผลงานให้ต้นสังกัดได้อย่างไฉไลเป็นบ้าแล้ว แม็คโทมิเนย์ ยังทำผลงานให้ ทีมชาติสกอตแลนด์ ได้อย่างยอดเยี่ยมจนกระทั่งคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสกอตแลนด์ประจำปี 2023 ไปครองได้สำเร็จ หลังกดไปถึง 7 ประตูในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก.

ภาพ AFP